ĐẠO LUẬT AI ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC TẠI EU

Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức đưa vào hiệu lực Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới từ ngày 1.8.2024, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc kiểm soát và điều chỉnh các ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của công dân. Đạo luật này được thiết lập dựa trên việc đánh giá ứng dụng của AI và mức độ rủi ro mà nó có thể gây ra đối với quyền lợi và sức khỏe của công dân EU.
Theo Đài Euronews, Đạo luật sẽ phân loại các hệ thống AI thành bốn nhóm dựa trên mức độ rủi ro: không rủi ro, rủi ro thấp, rủi ro cao và bị cấm. Các hệ thống AI thuộc nhóm rủi ro cao, chẳng hạn như những hệ thống có khả năng thu thập dữ liệu sinh trắc học, sử dụng trong các cơ sở quan trọng hoặc có tác động đến việc làm, sẽ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt hơn so với các nhóm còn lại.
Bắt đầu từ tháng 2 năm sau, một số hành vi của AI sẽ bị cấm, bao gồm việc thao túng quyết định của người dùng hoặc mở rộng cơ sở dữ liệu nhận diện khuôn mặt thông qua tìm kiếm trên internet. Điều này nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực có thể phát sinh từ việc sử dụng AI không kiểm soát.
Các công ty có thời gian chuẩn bị cụ thể trước khi luật này được áp dụng triệt để. Những doanh nghiệp vi phạm quy định có thể đối mặt với mức phạt lên đến 7% doanh thu hằng năm trên toàn cầu.
Để đảm bảo sự thực thi hiệu quả của Đạo luật, EU đã thành lập “Văn phòng AI” vào tháng 5. Văn phòng này bao gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế, những người có kiến thức sâu rộng về luật mới để hỗ trợ và giám sát việc áp dụng các quy định này.

Nguồn: Thanh niên