Bạn muốn content của mình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội? Dù tại dòng cuối cùng của bài viết bạn đã “nhắc nhở” mọi người hãy like, share, nhưng tương tác vẫn không khả quan?
Câu trả lời nằm ở dưới đây: Tại sao người ta lại share một bài viết?
1. SHARE ĐỂ CẢNH BÁO
Về một nguy cơ, nguy hiểm nào đó có thể xảy ra với đồng loại.
Ví dụ: thực phẩm nhiễm độc, bệnh tật, đường hầm bị sập,…Thông tin share dạng này thường dẫn đến thay đổi về quan điểm hoặc thúc giục người khác hành động.
2. SHARE VÌ LỢI ÍCH
Tham gia trúng thưởng, được giảm giá khi check in.
3. SHARE VÌ XÚC ĐỘNG
Vui, buồn, phẫn nộ, ngạc nhiên (Một vụ bạo hành, clip xúc động về tình cha con).
Ảnh: Tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á được đón nhận và lan tỏa, bài viết của thủ môn Bùi Tiến Dũng viết sau trận chung kết nhận được tới 233 nghìn lượt chia sẻ.
4. SHARE VÌ HÌNH ẢNH CÁ NHÂN
Người share muốn thể hiện một hình ảnh tích cực với cộng đồng của mình như tốt bụng, sang trọng, hài hước, hiểu biết,…
Các thông tin về tìm trẻ lạc, giúp đỡ người neo đơn, check in ở nơi sang trọng, chụp ảnh với người nổi tiếng, share thông tin hình ảnh gắn với một sự kiện thời sự trong và ngoài nước. một vấn đề thời sự nóng hổi; share hình ảnh – câu chuyện – video dí dỏm hài hước, kết thúc bất ngờ, hình ảnh đẹp,…)
5. SHARE VÌ LIÊN TƯỞNG
Người share thấy gần gũi với hoàn cảnh của mình hoặc tưởng tượng mình sẽ như thế.
Tình cảm gia đình, thầy trò, tình yêu tan vỡ, bị nhãn hàng đối xử tệ, xúc phạm…). Thông tin share dạng này thường dẫn đến thay đổi về quan điểm hoặc thúc giục người khác hành động
Ví dụ: Viral video của một hãng bánh mỳ lấy chủ đề ngoại tình thu hút sự chú ý, chia sẻ và đồng cảm của nhiều phụ nữ.
Cùng tạo ra những content khiến người khác chia sẻ tại khóa học CONCOP – Content Marketing & Copywwriting tại Elite PR School nhé!
Nguyễn Đình Thành, Nhà đồng sáng lập Elite PR School