CHIẾN LƯỢC MARKETING 5P

Chiến lược Marketing 5P: Chuyển hướng từ sản phẩm sang platform.

5 yếu tố này khi được kết hợp chặt chẽ, sẽ tạo nên gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cụ thể:

Purpose (Mục đích): Khách hàng cảm thấy được công ty hỗ trợ giải quyết một vấn đề cá nhân, hoặc nâng cấp giá trị của bản thân.
Pride (Niềm tự hào): Khách hàng cảm thấy hãnh diện và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Partnership (Đối tác): Khách hàng cảm thấy công ty gần gũi và hợp tác tốt với họ
Protection (Bảo vệ): Khách hàng cảm thấy yên tâm khi hợp tác với công ty
Personalization (Cá nhân hóa): Khách hàng cảm thấy trải nghiệm của bản thân với công ty liên tục được”may đo” theo nhu cầu và mối quan tâm của họ.

Yếu tố thứ 3 để chiến lược marketing 5P hiệu quả chính là doanh nghiệp cần chuyển hướng tư duy tập trung vào sản phẩm sang xây dựng các platform.

Thay vì chỉ sản xuất sản phẩm thể thao, Under Armour đã đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái kết nối những người yêu thích luyện tập thể hình. Năm 2015, công ty này đã đầu tư hơn 500 triệu USD để triển khai hai dịch vụ phân tích thông số thể hình cho người tiêu dùng và trở thành đơn vị theo dõi thông tin thể hình lớn nhất thế giới.

Hai dịch vụ này của Under Armour (đặt tại Mỹ và châu Âu), đã tổng hợp và phân tích dữ liệu của 100 triệu người đăng ký. Dữ liệu thu được sẽ dùng để Under Armour kết nối khách hàng với các startup cung cấp dịch vụ có liên quan đến thể hình, như công ty phát triển và tích hợp các cảm biến, thiết bị phân tích sinh trắc học vào quần áo thể thao.

CEO của Under Armour – Kevin Plank cho biết: “Các thương hiệu không mang đến cho khách hàng những giá trị lớn hơn sản phẩm cung cấp sẽ không thể cạnh tranh trên thị trường trong tương lai”.

“Các thương hiệu không mang đến cho khách hàng những giá trị lớn hơn sản phẩm cung cấp sẽ không thể cạnh tranh trên thị trường trong tương lai.”
Tương tự, nhà sản xuất xe hơi BMW đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp khác để mở rộng hệ sinh thái hỗ trợ khách hàng định vị khi di chuyển trên đường, bất kể có sử dụng xe hơi của hãng hay không. Cụ thể, BMW đã liên kết khách hàng với một mạng lưới rộng lớn từ dịch vụ cho thuê, chia sẻ xe hơi, đến các giải pháp đỗ xe, tìm trạm sạc cho xe hơi điện lẫn ứng dụng định vị qua điện thoại.

Hệ thống này giúp khách hàng tiếp tục gắn kết với thương hiệu sau khi mua sản phẩm, thay vì chỉ trả tiền một lần rồi thôi.

Nguồn: Brands Vietnam