BURBERRY LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÌM LẠI CHỖ ĐỨNG, ĐƯA TREND COAT TRỞ NÊN “TRENDY” MỘT-LẦN-NỮA?

“Nếu không tạo ra xu hướng mới đủ nhanh, thì kể cả khi thương hiệu của bạn đang ở vị trí tiên phong suốt nhiều năm liền, bạn vẫn có thể đánh mất vị thế người dẫn đầu”

Mùa hè năm 1997, đứng trước tình hình kinh doanh sa sút, vị CEO mới của Burberry lúc bấy giờ – Rose Marie Bravo – quyết định bắt tay tạo ra một cuộc cải cách, mục tiêu là tìm lại chỗ đứng cho thương hiệu này, đưa trench coat trở nên “trendy” một-lần-nữa.

“Cuộc cách mạng” về marketing của Burberry chính thức bắt đầu.

Bộ ảnh cho những mẫu thiết kế mới được hoàn thành với hai màu đen và trắng, phông nền chủ đạo là đô thị Anh Quốc hiện đại (khác biệt hoàn toàn với những quảng cáo màu mè truyền thống).
Bộ ảnh này chỉ xuất hiện trên một số tạp chí lifestyle tuyển chọn về xu hướng thịnh hành nhất tại Anh lúc bấy giờ…

(Casestudy tham khảo trong cuốn “Anatomy of a Trend” – Henrik Vejlgaard).

Burberry được ra đời năm 1865 tại Hampshire, Vương quốc Anh. Những thiết kế ban đầu của họ chỉ phục vụ cho sĩ quan quân đội, nhà leo núi, phi công hay các nhà thám hiểm.

Những năm 1950s, 1960s, nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng lựa chọn mặc trench coat của Burberry lên màn bạc như Humphrey Bogart & Ingrid Bergman trong “Casablanca” hay Audrey Hepburn trong “Bữa sáng ở Tiffany’s”.

Khoảng thời gian từ 1950s đến năm 1980s, trench coat Burberry rất phổ biến, đặc biệt với những người yêu thích phong cách đơn giản và cổ điển.

Nhưng đến những năm 1990s, Burberry dần mất đi khách hàng. Họ bị định hình trở thành thương hiệu thời trang lạc hậu, bảo thủ, khác xa với sự hào nhoáng của Hollywood. Lý do bởi, họ tài trợ trang phục cho Nữ hoàng Anh và Hoàng tử xứ Wales – những biểu tượng của phong cách “kín cổng cao tường”.

Mùa hè năm 1997, đứng trước tình hình kinh doanh sa sút, vị CEO mới của Burberry lúc bấy giờ – Rose Marie Bravo – quyết định bắt tay tạo ra một cuộc cải cách, mục tiêu là tìm lại chỗ đứng cho thương hiệu này, đưa trench coat trở nên “trendy” một-lần-nữa.

Mùa Thu năm 1998, Burberry ra mắt một bộ sưu tập hạng sang, tên gọi “Prorsum” với ý nghĩa là “Tiến lên”.
BST này ngay lập tức được đặt mua bởi Collete – cửa hiệu thời trang sang trọng và trendy nhất tại Paris lúc bấy giờ – cùng một loạt các cửa hàng đồ hiệu khác tại New York, London.
Bộ ảnh quảng bá tiếp theo vào mùa xuân năm 1999 được chụp tại một cuộc đua xe địa hình (motocross).

Đội ngũ PR của Burberry cũng không quên gửi các mẫu motocross jacket cho các diễn viên nữ nổi tiếng lúc bấy giờ là Kate Winslet và Kristin Scott Thomas.

Mùa Thu năm 1999, bên cạnh Stella Tennant, Kate Moss – siêu mẫu đắt giá nhất nước Anh – góp mặt trong chiến dịch quảng bá của Burberry.Cả hai đều mặc trench coat.

Các show diễn mùa thu năm đó ghi nhận: trench coat xuất hiện trong nhiểu BST của các nhà thiết kế hàng đầu tại Paris, Milan, London và New York.

Nhiều trendsetter (tạm dịch: người định ra xu hướng) tìm mua những chiếc vintage trench coat của Burberry. Nhiều cây viết thời trang mặc trench coat, phần lớn là của Burberry, tham dự các show diễn thời trang.

Trong kỳ New York Fashion Week năm đó, Burberry cũng gửi tới 30 fashion editors tham dự những chiếc trench coat như những món quà.

Hình ảnh Anna Wintour – tổng biên tập tạp chí Vogue – đang mặc Burberry trench coat “tình cờ” xuất hiện trên các mặt báo cùng lúc thương hiệu này chuẩn bị ra mắt BST giày mới.

 

Ngày nay, chúng ta biết đến thương hiệu Burberry nổi tiếng toàn thế giới gắn liền với sự ra đời của chất liệu vải Gabardine, kiểu áo khoác Tielocken và Trenchcoat có giá trị biểu tượng, các họa tiết caro kinh điển, logo hiệp sĩ mặc áo giáp cưỡi ngựa và ngọn cờ “Prorsum” mang ý nghĩa “Tiến lên” đại diện cho tinh thần hiệp sĩ của xứ sở sương mù.

Làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể tạo ra một trào lưu mới? Thế nào là trend setter, trend adopter,… và tầm quan trọng của họ?

Cùng thảo luận và lập kế hoạch tao”trend” cho thương hiệu trong khoá học “PR ADVANCED – Xây dựng hệ sinh thái truyền thông đột phá” tại Elite PR School.