XU HƯỚNG BÁO CHÍ HIỆN ĐẠI: KIẾM TIỀN TỪ MÔ HÌNH NEWSLETTER MỚI

XU HƯỚNG BÁO CHÍ HIỆN ĐẠI: KIẾM TIỀN TỪ MÔ HÌNH NEWSLETTER MỚI
Trong những năm trở lại đây, bản tin điện tử (newsletter) đang trở thành một hình thức kiếm tiền được nhiều tòa soạn nổi tiếng trên thế giới áp dụng. Newsletter trả phí là bản tin điện tử được các tòa soạn gửi định kỳ qua email cho những độc giả đăng ký trả phí.
Nhà báo nổi tiếng của Financial Times, ông David Carr, cho rằng các newsletter vẫn đang được độc giả nhấp chuột vào bởi họ quá mệt mỏi với những dòng thông tin vô tận trên Internet và việc có một thứ gì đó hữu hạn, dễ nhận biết xuất hiện trong hộp thư đến có thể giúp họ thiết lập trật tự cho tất cả những hỗn loạn đó. Xu hướng này càng rõ rệt trong đại dịch Covid-19, khi mọi người mắc kẹt ở nhà và khao khát thông tin.
“Hình thức newsletter mang lại cho các nhà xuất bản thứ mà các nhà quảng cáo khao khát, đó là đối tượng được nhắm mục tiêu. Khi độc giả đăng ký nhận bản tin, họ đã tiết lộ một phần danh tính thông qua sở thích và đây là phần vô cùng giá trị. Các nhà quảng cáo muốn tiếp cận được 50.000 đối tượng phù hợp, thay vì 5 triệu đối tượng ngẫu nhiên và họ cũng thèm khát những đối tượng mà họ có thể nhắm mục tiêu nhiều lần”, ông Shafer viết. Với những tác giả ngôi sao hoặc những người kém tiếng hơn, đối với các tòa soạn nổi tiếng hoặc những tòa soạn số mới, giờ đây chính là kỷ nguyên vàng mới của newsletter.
Theo ông Dan Oshinsky, cựu Giám đốc phụ trách newsletter của hai tờ New Yorker và BuzzFeed, tỷ lệ mở newsletter từng là một tiêu chuẩn để đo lường thành công của newsletter. Tuy nhiên, không tổ chức nào có thể ghi nhận 100% độc giả mở newsletter mà họ nhận được. Chỉ cần 30% độc giả mở newsletter đã là một thành công lớn. Chỉ 10% trong số khách truy cập duy nhất (unique visitor) trở thành độc giả trả tiền là một thành công lớn cho tòa soạn.
Ông Oshinsky và nhiều chuyên gia khác cho rằng các nhà xuất bản cần quan tâm tới các số liệu đo lường khác và hành động nhiều hơn để độc giả quan tâm tới newsletter của họ. Theo đó, ông Oshinsky khuyên các tòa soạn tập trung vào việc lập hồ sơ và đặt các câu hỏi để thu thập thông tin về độc giả như: “Họ quan tâm tới điều gì? Họ sống ở đâu? Họ làm gì? Họ muốn có thêm điều gì? Chúng ta có thể làm gì để cá nhân hóa hành trình của người dùng và cá nhân hóa các newsletter để phục vụ nhóm đối tượng này?”.
Không có mô tả ảnh.

 

 

Đừng quên like page và theo dõi để nhận được các thông tin thú vị cập nhật về nghề Marcom cũng như các khóa học về truyền thông thương hiệu tại Elite PR School các bạn nhé!
Nguồn: VnEconomy