VỠ MỘNG VỚI “MIẾNG BÁNH” TỶ ĐÔ, NHIỀU CONTENT CREATOR, KOL CHẬT VẬT TÌM ĐƯỜNG SỐNG, QUAY LẠI CÔNG VIỆC VĂN PHÒNG

Trong khi ngành công nghiệp influencer bùng nổ với giá trị siêu lớn, nhiều content creator và KOL lại đang đối mặt với một thực tế phũ phàng: sự cạnh tranh khốc liệt và những vấn đề sức khỏe tâm thần. Cả những người mới gia nhập nghề lẫn những tên tuổi nhỏ đang dần mất chỗ đứng và phải quay lại công việc văn phòng sau một thời gian gắn bó với nghề.
Theo ước tính của Goldman Sachs, ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng (influencer) hiện nay có giá trị lên đến hàng tỷ và dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027. Tuy nhiên, trong khi những tên tuổi lớn vươn lên chiếm lĩnh thị trường, không phải ai trong ngành cũng dễ dàng đạt được thành công.
Nhiều content creator và KOL nhỏ cho biết họ đang phải vật lộn để tìm kiếm chỗ đứng giữa một thị trường ngày càng chật chội và đầy cạnh tranh. “Mặc dù thị trường đang mở rộng, nhưng không gian dành cho những người sáng tạo nhỏ ngày càng hẹp lại”.

Không chỉ vậy, các thay đổi liên tục về thuật toán và sự bất ổn trong các hợp đồng hợp tác với nhãn hàng khiến công việc của họ trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Nhiều người cho biết họ cảm thấy bị “vỡ mộng” khi không thể duy trì được nguồn thu ổn định như mong đợi.
Một vấn đề nghiêm trọng không thể bỏ qua chính là tác động của công việc sáng tạo lên sức khỏe tâm thần. Căng thẳng, lo âu và áp lực từ việc tạo ra nội dung liên tục khiến nhiều KOL và content creator cảm thấy kiệt sức. Không ít người quyết định quay lại với công việc văn phòng để có một cuộc sống ổn định hơn, sau một năm thử sức trong ngành công nghiệp influencer.
Trong khi thị trường influencer vẫn đang phát triển mạnh mẽ, sự cạnh tranh khốc liệt và những thử thách không lường trước đang là một bài toán khó đối với những nhà sáng tạo nhỏ.
Nguồn: Y Vân – Nhịp Sống Thị Trường
Hãy theo dõi Elite PR School để cập nhật các thông tin và kiến thức về truyền thông, thương hiệu các bạn nhé!