TƯƠNG LAI CỦA BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

Công nghệ thông tin và truyền thông phát triển mạnh mẽ và có nhiều tác động quan trọng đến môi trường báo chí, đặc biệt là báo mạng điện tử. Ở Việt Nam, các tờ báo mạng điện tử đã có những thay đổi, cải tiến để thích ứng với xu hướng chung của báo chí thế giới và để đáp ứng nhu cầu về thông tin của công chúng.

MỘT SỐ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

1. THỂ LOẠI ĐA DẠNG VÀ CHUYÊN SÂU HƠN

Xu hướng chung về thể loại báo chí trong đó có báo mạng điện tử hiện nay là đan xen, hòa quyện và chuyển hóa giữa các nhóm và các thể loại khác nhau. Giữa các thể loại tường thuật, phóng sự, điều tra, phỏng vấn… đều có các yếu tố của những thể loại khác. Tuy nhiên, sự đan xen, hòa quyện này diễn ra ở một mức độ nhất định nên không làm thay đổi bản chất của từng thể loại mà tạo nên sự đa dạng, sinh động về phương diện các thể loại báo chí nói chung.

2. THÔNG TIN CHUYỂN TẢI QUA CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG

Để đáp ứng sự thay đổi trong cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng ngày nay, báo mạng điện tử đã tạo ra những phiên bản cho điện thoại di động (phiên bản mobile) hoặc thiết kế tờ báo theo hướng hiện đại, tiện ích, có khả năng tự động tương thích với các loại thiết bị khác nhau như máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh (Phan Văn Kiền và cs, 2016).

3. GẮN KẾT HƠN VỚI MẠNG XÃ HỘI (SOCIAL NETWORK)

Mạng xã hội cho phép báo mạng điện tử phát hành thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết, đồng thời cũng trở thành nguồn cung cấp thông tin khổng lồ. Trên các tờ báo mạng điện tử hiện nay, ở mỗi bài báo đều được thiết kế để có thể chia sẻ ngay lập tức đến các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Zalo, Google+,… nếu người đọc nhận thấy bài báo hay, có giá trị. Bên cạnh đó, để kết nối nhanh chóng và dễ dàng hơn với người đọc, nhiều tờ báo mạng điện tử đã lập trang thông tin riêng, các trang người hâm mộ (fanpage) của mình trên Facebook, mạng xã hội được nhiều người Việt Nam dùng nhất hiện nay.

Ngoài ra, báo điện tử còn có xu hướng phát triển các nội dung thu phí và sử dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất tin tức cũng như tương tác với độc giả. Có thể thấy các xu hướng phát triển trên đều gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ.

(Elite PR tổng hợp từ trang thanhdiavietnamhoc)