TẶNG HOA – SAI MỘT LY, ĐI MỘT DẶM

When in Rome, do as Romans do – nhập gia tuỳ tục, chắc hẳn ai cũng đã từng đọc qua câu nói này nhưng không phải ai cũng nhớ. Có những sai lầm có thể lấy lại được, có những sai lầm khiến thương hiệu bị thiệt hại nặng nề do sơ ý.

Tặng hoa là một hình thức tặng quà phổ biến, đặc biệt là để chúc mừng một sự kiện lãng mạn hoặc dấu ấn quan trọng. Tuy nhiên, tùy theo văn hóa của mỗi quốc gia, mỗi loài hoa lại có thể được hiểu theo một ý nghĩa khác nhau dẫn đến sự hiểu nhầm về việc tặng.

Việc tặng một bó hoa có sỗ chẵn bị coi là phản cảm ở Nga. Có thể thấy, người Nga thấy việc này là hết sức nghiêm trọng. Trong thực tế, nếu bạn muốn mua một bó hoa với số bông chẵn, người bán hàng sẽ cảnh báo bạn về việc đó. Tại Nga, số hoa chẵn chỉ được sử dụng trong lễ tang, vì vậy việc tặng hoa như vậy hết sức kiêng kỵ. Thêm vào đó, hoa vàng cũng thường được dùng trong tang lễ hoặc để chấm dứt một mối quan hệ, vì vậy hãy thật cẩn thận.

Một tình huống sai sót khi tặng hoa trong thực tế chính là trường hợp của hãng hàng không United khi tặng hoa cho những khách hàng trên chuyến bay đầu tiên từ Hong Kong, nhằm chúc mừng sự mở rộng đường bay của họ xuyên qua Thái Bình Dương. Họ quyết định tặng cho hành khách của mình nhưng bông hoa cẩm chướng màu trắng. Hãng hàng không này không biết rằng trong rất nhiều nền văn hóa châu Á màu trắng tượng trưng cho cái chết và điềm gở. Sau đó, họ phải chuyển sang tặng những bông hoa màu đỏ, một màu sắc mang nghĩa tích cực hơn.

Do không tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của mỗi vùng trước khi mở rộng thị trường, hãng hàng không đã vô tình xúc phạm hành khách của họ và tạo ra ấn tượng xấu tới mức bị tẩy chay, tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu.

Qua đó, ta thấy, người làm truyền thông cần phải thấu hiểu sự khác nhau về văn hóa giữa các quốc gia, giữa đất nước mình và các quốc gia khác để tìm ra phương thức truyền thông phù hợp sao cho thông điệp truyền thông cần phải thể hiện qua phông nền văn hóa.

Nguồn: factorialist.com