SỨC MẠNH CỦA STORY TELLING TRONG PR

Story telling là một trong những kỹ năng cơ bản của người làm PR. Nếu có một ý tưởng tốt và biết lái các phương tiện truyên thông thì bán giời không văn tự cũng không phải là điều không thể.

Năm 1917, Marcel Duchamp gửi tới triển lãm các nghệ sĩ độc lập ở New York một cái bồn tiểu úp ngược (Fountain) và gọi đó là tác phẩm nghệ thuật. Với hành động tiên phong và khiêu khích này ông bước vào lịch sử nghệ thuật thế giới với khái niệm Ready Mades Art – cái gì cũng có thể trở thành nghệ thuật miễn là người nghệ sĩ dùng nó như một phương tiện biểu đạt một thông điệp. Cái bồn tiểu ấy bị mất và sau này ông Duchamp “chọn mặt gửi vàng” một vài cái bồn tiểu khác được ông gọi là tác phẩm nghệ thuật và bày trang trọng ở nhiều bảo tàng lớn trên thế giới. Theo gót bác này, Picasso đã lấy một cái yên xe và một cái ghi đông xe bày trên dưới và chú thích: Thủ bò mộng (Bull head – 1942) bán được vài triệu đô.

Năm 1919, ông họa sĩ Duchamp, lấy mấy cái lọ, mở nắp ở Paris rồi gắn xi lại, mang sang Mỹ bán gọi là: Air de Paris (Không khí xứ Ba Lê). Gần 100 năm sau, ý tưởng này đã được khai thác triệt để: ở Ý có người đã bán “Không khí Milan” đóng hộp. Christo năm 1968 cũng làm một cái “Air package”, Yves Saint Laurent làm một lọ nước hoa tên “Air” (1983), Mads Hagstrom làm một cái hộp bán 45 gram “Im lặng tuyệt đối” (2011).

Năm 2013, ở Trung Quốc, báo chí rùm beng việc triệu phú tiền đô Trần Quang Tiêu đóng lon không khí sạch để bán ở Bắc Kinh. Chiêu PR của ông triệu phú này thật công hiệu: báo chí xúm vào đưa tin trong và ngoài nước, lon thì in hình triệu phú chẳng khác nào triệu cái flyer, xe ô tô chở hàng in hình ông ta chạy rầm rầm khắp phố phường. Trần Quang Tiêu còn cho ra nhiều “hương vị” khác nhau như: “Tây Tạng tinh khiết”, “Đài Loan hậu công nghiệp” hay “Hào khí cách mạng Diên An”… Mỗi lon có giá 5 nhân dân tệ (khoảng 16.000 đồng). Vậy ông triệu phú này kinh doanh gì? Thiết bị và công nghệ bảo vệ môi trường! Ông này phát biểu: toàn bộ tiền bán được dùng hết vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp đỡ vùng nghèo và nâng cấp các khu di tích lịch sử, văn hóa quan trọng. “Tôi không muốn nổi tiếng tôi chỉ quan tâm đến môi trường thôi!”.

Công thức – làm Event gây chú ý (Attention) – nêu vấn đề (Interest) – đưa giải pháp (Desire) – khiến nhà nước và người dân rút hầu bao (Action) được áp dụng tài tình và hoàn toàn tương thích với ADN của doanh nghiệp. Có cách nào tiêu tiền PR với quảng cáo hay hơn không?

Khám phá thêm về các cách “kể chuyện” sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu cơ bản trong khóa học NGHỆ THUẬT PR – BỘ CÔNG CỤ MECGRIS của Elite PR School.