SLOGAN CỦA COCA “ĐƯỢC” CẤM VÀ “BỊ” TRUYỀN THÔNG MIỄN PHÍ

Chiến dịch quảng cáo của Coca-cola với slogan “Mở lon Việt Nam” có lẽ đã không được mấy ai chú ý nếu như không có công văn từ Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Cụm từ “Mở lon Việt Nam” được cho là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, cùng với đó là việc không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung với sản phẩm hàng hóa được quảng cáo.

Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ ngôn ngữ truyền thông, trong ngữ cảnh quảng cáo, có thể thấy khi được ghép với động từ “mở” hoặc “khui”, kết hợp với hình ảnh trên quảng cáo và được gắn với một thương hiệu chuyên bán nước giải khát lon nổi tiếng toàn cầu, thì khả năng hiểu nhầm, hiểu sai là gần như không có.

“Ngay cả những cụm từ như “đi khám bác sỹ, cứu hoả, xay bột trẻ em, kiểm tra miệng” cũng không gây hiểu nhầm vì đã nằm trong quy ước giao tiếp.

Nếu cho rằng cụm “lon Việt Nam” khi bị thêm dấu trong các quảng cáo ngoài trời sẽ gây phản cảm, thì bất cứ từ nào theo quan điểm này cũng có thể gây hiểu nhầm.

Mong rằng nhà quản lý nên có cái nhìn hợp tác, cởi mở và tích cực hơn với doanh nghiệp để cùng chung tay vì sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước trong thời đại hội nhập quốc tế như hiện nay.”

– Trích phỏng vấn của ThS. Nguyễn Đình Thành, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Elite PR School với Báo Thanh Niên (Thanhnien.vn).

Cái “được” và “bị” của Coca-Cola với “Mở lon Việt Nam” cụ thể là gì?
Tìm câu trả lời tại khóa học ‘Nghệ thuật PR – Bộ công cụ MECGRIS” của Elite PR School.