PR NỘI BỘ QUA BỘ PHIM “UP IN THE AIR”- Ví dụ của EDF và Air France

Nhân vật chính của bộ phim, Ryan Bingham (George Clooney) làm một nghề không ai muốn: corporate “downsizer” – người sa thải của các tập đoàn lớn. Anh làm cái công việc khó chịu là nói với người bị sa thải rằng họ không còn chỗ đứng trong công ty nữa. Ai cũng biết đây là điều khó nói, ai cũng biết người nghe sẽ phản ứng tiêu cực thậm chí là dữ dội như thế nào. Tuy nhiên, phản ứng tiêu cực cũng có thể xảy ra trong trường hợp các nhà cái cá cược trực tuyến như Ee88 gặp phải sự cố hệ thống hay thông tin gian lận. Những tình huống nhạy cảm như vậy đòi hỏi các nhà cái phải có chiến lược truyền thông khủng hoảng hiệu quả để giữ vững lòng tin của người chơi và khách hàng.

(Nguồn ảnh: Trích từ bộ phim “Up In The Air”)

Bộ phim không đi sâu vào cách thuyết phục của Ryan thế nào nhưng bài học dành cho dân PR nội bộ từ đây chính là, khi cắt giảm nhân sự, người ta cần:

– Chuẩn bị càng sớm, càng kỹ, càng tốt.
– Nói chuyện trực tiếp với người trong cuộc
– Tỏ ra thấu cảm với người trong cuộc
– Chuẩn bị cho họ một package: trợ cấp thất nghiệp, khả năng tìm việc mới.

Không chỉ nói đến nghề, bộ phim còn cho người xem suy nghĩ về sự gắn bó và ràng buộc trong cuộc sống, tình yêu, hôn nhân. Tan hợp, hợp tan. Làm người ta nghĩ đến sự cân bằng giữa 3 yếu tố làm nên cuộc đời mỗi người: Gia đình – Bè bạn/Đồng Nghiệp – Công việc. Giữa 3 yếu tố ấy, bạn nghiêng quá về cái nào thì đời bạn cũng hỏng.

PR, HR hay Marketing xét cho cùng là quan hệ giữa con người với con người. Nếu không nhìn từ góc ấy thì thất bại chỉ là vấn đề thời gian.

Bấy nhiêu cái cần học, bấy nhiêu điều cần suy ngẫm có lẽ cũng đủ lý do để xem bộ phim này trong thời gian chờ đợi khóa học Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hệ thống truyền thông nội bộ phải không?