Trong năm 2024, cụm từ “nhà sáng tạo nội dung” không còn xa lạ với tất cả mọi người. Nhưng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này không chỉ mở ra cơ hội danh tiếng mà còn kéo theo những hệ lụy đáng báo động.
Thời đại của những “Nhà sáng tạo nội dung”
Năm 2024 chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của những nhà sáng tạo nội dung (creators), những người làm chủ sân chơi trên mọi nền tảng mạng xã hội. Với các video TikTok, podcast Spotify, hay bài đăng Threads, họ không chỉ tạo nên các xu hướng mà còn dần thay thế vai trò của những nhân vật truyền thống trong ngành giải trí và truyền thông.
Có lẽ vì vậy mà năm qua, nhiều creator được mời xuất hiện bên cạnh những gương mặt chính trị Mỹ trong một loạt sự kiện thu hút hàng triệu cư dân mạng: hai chủ podcast Alex Cooper và Lex Fridman lần lượt phỏng vấn Phó tổng thống Kamala Harris và tỉ phú Elon Musk, cây hài Theo Von trò chuyện với Tổng thống đắc cử Donald Trump… Với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, creator là cầu nối cảm xúc, tạo cảm giác gần gũi như những người bạn quen thuộc qua màn hình.
Dù có nhiều những creator tạo ra giá trị tích cực, mạng xã hội cũng đầy rẫy những nội dung nông cạn, khiến người dùng dễ rơi vào trạng thái “não tàn”. Năm qua, từ “brain rot” (nhũn não) trở thành từ của năm do Oxford công bố, phản ánh tình trạng suy thoái trí tuệ do tiêu thụ quá nhiều nội dung vô nghĩa.
Một ví dụ điển hình là trào lưu Skibidi Toilet – một loạt video hoạt hình đơn giản nhưng thu hút đến 65 tỷ lượt xem. Những nội dung này không mang lại giá trị cụ thể nào ngoài việc thỏa mãn sự tò mò hoặc giúp người xem giết thời gian. Điều đáng lo ngại là chúng đang dần định hình hệ ngôn ngữ và tư duy của giới trẻ, biến những cụm từ vô nghĩa thành ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày.