NỀN KINH TẾ ĐỘC THÂN SẼ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG ĐÔNG NAM Á?

NỀN KINH TẾ ĐỘC THÂN SẼ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG ĐÔNG NAM Á?
Trư
ớc đại dịch, nền kinh tế độc thân đã bắt đầu bùng nổ, các doanh nghiệp ngày càng tìm ra nhiều cách thức sáng tạo để thỏa mãn một nhu cầu lâu dài của con người, nhu cầu một mình nhưng không cô đơn.
XU HƯỚNG “XÃ HỘI SIÊU ĐỘC THÂN”
Theo Kazuhisa Arakawa, nhà nghiên cứu tại Hakuhodo, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, trong tương lai, tất cả các quốc gia sẽ chứng kiến một “xã hội siêu độc thân” với ước tính rằng 50% dân số từ 15 tuổi trở lên sẽ sống trong các hộ gia đình một người vào năm 2040. Ngoài ra, trong khi các hộ gia đình độc thân chỉ chiếm 12% tổng số hộ gia đình trong khu vực Đông Nam Á, phân khúc này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 2,4% trong giai đoạn 2023 – 2030.
Theo báo cáo kết hợp giữa Meta Platforms, Bain & Company và DSG Consumer Partners, có 3 yếu tố nhân khẩu học chính thúc đẩy sự phát triển của các hộ gia đình độc thân trong khu vực. Đó là những người độc thân lớn tuổi như phụ nữ đã ly hôn hoặc góa bụa, những chuyên gia trẻ đầy tham vọng trì hoãn kết hôn để tập trung vào sự nghiệp, và những người di cư trẻ ở thành thị, chủ yếu là nam giới làm các công việc chân tay hoặc dịch vụ.
THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG THAY ĐỔI
Các cửa hàng tiện lợi chuyên bán đồ ăn và thức uống take-away (mang đi) theo khẩu phần dành cho một người chính là điểm sáng nhất trong ngành kinh tế độc thân đang lên tại châu Á. Paul Chang, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Harvard, giải thích rằng xã hội châu Á nói chung đang dần xóa bỏ tâm lý sống theo đám đông và hướng tới mục tiêu hạnh phúc của cá nhân.
Bên cạnh đó, số lượng thú cưng tăng lên cùng sự xuất hiện của các sản phẩm và bữa ăn đóng gói phục vụ một người, cũng như sự gia tăng các hoạt động giải trí như phòng hát karaoke một mình. Từ đó, để thúc đẩy tăng trưởng ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp cần quan tâm đến người tiêu dùng, phát triển mô hình kinh doanh và sự gắn kết với người tiêu dùng, đồng thời áp dụng tư duy đột phá và đổi mới.
Trước đó, Công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) cũng đã thực hiện khảo sát và đưa ra kết luận rằng GenZ dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn thế hệ millennial. Giám đốc của YouGov, bà Jenny Armshaw-Heak nhận định dịch Covid-19 đã đẩy mạnh việc sử dụng điện thoại di động để giải trí, người tiêu dùng từ đó có kỳ vọng cao hơn đối với hiệu suất kỹ thuật của điện thoại. Nhà phân tích Sheng Win Chow tại Canalys chia sẻ thêm: “Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh, các nhà bán lẻ và công ty thực phẩm nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng mở rộng, đi cùng với đó là xu hướng hưởng thụ cuộc sống một mình”.
Các xu hướng đáng chú ý khác mà báo cáo chỉ ra bao gồm cách người tiêu dùng trong khu vực xem xét lại những thứ họ xem là “nhu cầu” (cần mua và sử dụng) hoặc “mong muốn” (có thể mua hoặc không). Đối với họ, mạng xã hội được coi là hạng mục thiết yếu hàng đầu, trong khi phát sóng trực tuyến được liệt vào hạng mục thiết yếu đang gia tăng. Những thứ được xem là “mong muốn” trước đây như đi ăn ngoài mỗi tuần, đi du lịch trong nước hàng năm, mua những đồ dùng công nghệ mới nhất hoặc quần áo hàng hiệu… thì giờ đây lại được coi là “nhu cầu mới”.
Có thể là hình ảnh về 4 người và văn bản
Nguồn: Vneconomy