META CHẶN NGƯỜI DÙNG CANADA TRUY CẬP TIN TỨC TRÊN FACEBOOK, INSTAGRAM

META CHẶN NGƯỜI DÙNG CANADA TRUY CẬP TIN TỨC TRÊN FACEBOOK, INSTAGRAM
Ngày 1/8 vừa qua Tập đoàn công nghệ Meta đã chặn người dùng tại Canada truy cập các trang tin tức trên nền tảng Facebook và Instagram nhằm phản ứng với một đạo luật mới áp dụng với các tập đoàn công nghệ lớn.
Theo đó, các tập đoàn như Meta và Google phải trả tiền cho các hãng tin để đăng tải bài viết trên nền tảng của mình.
Trong tuyên bố, Meta nêu rõ người dùng Facebook và Instagram tại Canada sẽ không truy cập được vào các liên kết tin tức và nội dung do các nhà xuất bản và đài truyền hình trong nước đăng tải.
Ngoài ra, người dùng cũng sẽ không thể xem và chia sẻ những tin tức được đăng trên các trang báo nước ngoài trên hai nền tảng nêu trên. Meta lưu ý rằng những thay đổi này bắt đầu từ ngày 1/8 và sẽ được triển khai trong một vài tuần tới.
Đạo luật Tin tức Trực tuyến (Luật C-18) của Canada quy định các tập đoàn như Meta và Google phải đàm phán thỏa thuận thương mại và trả tiền để có được những nội dung từ các nhà xuất bản. Quy định này tương tự nội dung đạo luật mang tính đột phá được Australia đưa ra hồi năm 2021.
Quốc hội Canada chính thức thông qua luật trên hồi tháng 6 năm nay, trong bối cảnh ngành truyền thông Canada đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng phát hành trong thập niên qua.
Việc ban hành đạo luật mới sẽ giúp các cơ quan truyền thông Canada đạt được mức lợi nhuận lớn từ các nền tảng số. Tuy nhiên, Meta cho rằng luật này còn thiếu sót và dựa trên “giả thuyết không chính xác về việc Meta được hưởng lợi không công bằng từ nội dung tin tức được chia sẻ trên nền tảng.”
Thay vào đó, các đơn vị báo chí mới là đối tượng được hưởng lợi từ việc chia sẻ tin tức trên Facebook, Instagram nhằm thu hút độc giả, tăng lợi nhuận. Meta nhấn mạnh người dùng không tìm đến họ để truy cập vào tin tức.
Chính giới Canada đã lên tiếng chỉ trích động thái trên của Meta. Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge đánh giá việc chặn người dùng truy cập tin tức là “vô trách nhiệm,” trong khi 80% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada đổ về Meta và Google.
Trong khi đó, đài truyền hình CBC của Canada cho biết đang kêu gọi Meta “hành xử có trách nhiệm,” theo đó khôi phục quyền truy cập tin tức của người dùng ở Canada.
Không có mô tả ảnh.
Đừng quên like page và theo dõi để nhận được các thông tin thú vị cập nhật về nghề Marcom cũng như các khóa học về truyền thông thương hiệu tại Elite PR School các bạn nhé!
Nguồn: Vietnam Plus