MARKETING LƯỚT SÓNG LÊN NGÔI MỖI MÙA BÓNG ĐÁ

Chiến thắng của Olympic Việt Nam trong trận tứ kết bóng đá nam Asiad 2018 đã là tâm điểm bàn luận của người dân Việt Nam vào thời điểm tháng 8 năm 2018. Có thể thấy, bóng đá là chủ đề mang sức lan tỏa rất lớn. Chính vì vậy, đây được xem là lĩnh vực kinh doanh và quảng bá hình ảnh hiệu quả cho nhiều thương hiệu không chỉ là brand marketing mà còn cả trade và pr.

Dưới đây là một số ví dụ điển hình của Marketing lướt sóng các mùa bóng đá.

Thứ nhất, quảng cáo qua hoạt động cổ vũ của các cổ động viên.
Khu vực cổ vũ mang áo với màu nhận diện thương hiệu hoặc sự xuất hiện trên những băng rôn, các thanh đập cổ vũ.

• Công ty TNHH xi măng Siam – công ty xi măng lớn nhất Thái Lan xuất hiện với lá cờ diện tích lớn trên khán đài cổ vũ trong trận đấu giữa CLB Hà Nội và HAGL tại V-League.

• Mùa World Cup 2010, Bavaria – một nhãn hiệu bia Hà Lan muốn thu hút sự chú ý dù không bỏ ra một đồng tài trợ (Budweiser khi đó là nhà tài trợ chính). Hãng này đã tung ra món quà tặng quảng cáo tiếp cận tới những người hâm mộ bóng đá là đàn ông thích bia và phụ nữ yêu thích thời trang với những chiếc áo, váy màu da cam – màu sắc biểu trưng của đội tuyển Hà Lan – trong chiến dịch mang tên “DutchDress”.

Thứ hai, hợp tác với các vận động viên để trở thành những Influencer.
Bên cạnh việc hợp tác với các vận động viên đạt thành tích cao, đã có những ảnh hưởng nhất định thì việc đầu tư cho các vận động viên trẻ, có tiềm năng phát triển cũng là một lựa chọn hiệu quả.

• Bùi Tiến Dũng xuất hiện cùng Bảo Anh trong TVC “làm mưa làm gió” của Shopee.

• Ông Park Hang Seo trở thành đại sứ thương hiệu của Samsung tại Việt Nam.

Thứ ba chính là một hướng đi cho các hoạt động phát triển nội dung.
Việc xây dựng những nội dung tương tác với các hoạt động thể thao sẽ là cách để tập trung sự chú ý của cộng đồng. Với xu thế hiện nay, ngoài các thông tin bàn luận liên quan đến thể thao gắn với thương hiệu, có thể tạo ra các trò chơi tương tác trên mạng xã hội gắn với hình ảnh thể thao để tập trung sự chú ý của cộng đồng.

Budweiser là nhà tài trợ bia chính thức của FIFA World Cup 2014 tại Brazil. Thương hiệu muốn quảng bá sản phẩm của mình theo cách tương tác và một phần chiến dịch của nó là sự tích hợp tính năng AR (thực tế ảo tăng cường) vào ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Người hâm mộ đã tải xuống ứng dụng có thể quét gói Budweiser phiên bản giới hạn để mở khóa video đặc biệt để có cơ hội giành được một trong các giải thưởng trong đó có vé World Cup. Budweiser cho biết có hơn 348.000 lần quét trong thời gian diễn ra World Cup.