MẠNG XÃ HỘI THAY ĐỔI HÀNH VI DU LỊCH CỦA NGƯỜI TRẺ

Khoảng 1/3 du khách ở mọi lứa tuổi, thường dùng các mạng xã hội để tìm cảm hứng cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cũng như các chuyến đi chơi xa. Hành vi này khiến mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để quảng bá về du lịch trong và ngoài nước.
Ngành du lịch thế giới đã thay đổi ra sao nhờ mạng xã hội?
Lựa chọn mạng xã hội nào để việc quảng bá du lịch trở nên tối ưu nhất? Đằng sau những sản phẩm quảng bá du lịch, bao nhiêu phần trăm là vẻ đẹp thực tế?
Cùng Elite PR School khám phá qua bài báo dưới đây của RFI bạn nhé!
MẠNG XÃ HỘI GIÚP CÁC ĐIỂM THAM QUAN THU HÚT THÊM KHÁCH
Theo một cuộc khảo sát gần đây được nguyệt san chuyên đề Géo Voyage trích dẫn, cứ trên 10 bạn trẻ ở độ tuổi 18-25, có đến 6 người thường xuyên tham khảo các mạng xã hội trước khi chọn điểm đến du lịch trong các kỳ nghỉ sắp tới. Mạng xã hội cũng ảnh hưởng khá mạnh đến thành phần du khách ở độ tuổi 26-40, vì 45% người tại các nước u – Mỹ cũng thích xem các mạng xã hội, để rồi từ đó chọn ra các điểm đi chơi.
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'HọcPRvinguờichuyênnghiệp #travel 650m viết J TikTok # travel #travelphotography 193m bài iết 101,2B traveling # 4,7B lượtxem TravelTikTok #travelblogger viêt # 13,7B lượt xem travellife # # #traveler 50,3m bài viết 6,3B lượt xem TravelHacks 1,6B xem TravelTok #travelling bài viết # 3,5B xem TravelTips # 3,7B ượt xem travelblogger 1,7B ượt'

Nguồn ảnh: Instagram, Tiktok

Theo khảo sát gần đây, chỉ riêng trên ứng dụng TikTok, các nội dung có gắn hashtag “#du lịch” thu hút gần 75 tỷ lượt xem. Trên mạng Instagram, hiện có tới khoảng 624 triệu bài đăng với từ khóa ”du lịch”. Còn trên mạng Facebook theo trang thông tin L’Écho Touristique của Pháp, các chuyên trang như ”Paris Je t’aime”, hoặc ”Géo France” tạo ra hàng chục triệu lượt tương tác liên quan đến các điểm Chính cũng nhờ vào các bức ảnh chụp đăng trên Instagram mà cộng đồng mạng đã ngẫu nhiên bình chọn New York làm thành phố ”ăn ảnh” nhất trên thế giới trong năm vừa qua. Trên bảng xếp hạng, Paris đứng hạng 3, Melbourne hạng 8, Roma hạng 9, Vienna hạng 16, Praha hạng 17. Các thành phố châu Á đầu tiên lọt vào danh sách này là Seoul hạng 6 và Kyoto hạng 13.tham quan thú vị nhất.

Thay vì phải chi khá nhiều tiền vào các đợt tiếp thị thông qua các kênh truyền thông, một số quốc gia trên thế giới đang khai thác triệt để các mạng xã hội để dễ nhắm trúng các đối tượng mà các sở du lịch muốn vươn tới.

TIKTOK & FACEBOOK DẪN ĐẦU VỀ MẶT QUẢNG BÁ DU LỊCH

Trong cách hiển thị, mạng TikTok đề cao các hình ảnh chia sẻ, tăng thêm tương tác giữa những người sử dụng. Hình thức chia sẻ giữa các cá nhân, theo kiểu ”rỉ tai nhau” coi vậy mà lại hiệu quả hơn nhiều các đợt quảng cáo rầm rộ đại chúng nhưng chưa chắc nhắm đúng đối tượng thanh niên ở độ tuổi 18-25.

Có thể là hình ảnh về ‎màn hình và ‎văn bản cho biết '‎ی TikTok Tik Tok‎'‎‎

Nguồn ảnh: Báo Dân trí

Về phía Facebook, mạng xã hội này hiện vẫn có hơn 450 triệu người sử dụng hàng ngày. Trong số này, có khoảng 45% người sử dụng Facebook đăng tải những hình ảnh, video ngắn hay những dòng cảm nghĩ tức thời (status) liên quan đến du lịch. Do số lượng bài đăng trên mạng này về danh lam thắng cảnh cũng như các món ăn đặc sản nhiều không kể xiết, Facebook vẫn được xem là mạng xã hội có nhiều tác động tích cực nhất đối với hai ngành ẩm thực và du lịch.

Đó là những ưu điểm của các mạng xã hội, đặc biệt là các ứng dụng có cài sẵn phần tin nhắn, giúp cho các nhân viên phục vụ trong các ngành giải trí hay lưu trú, có thể nhanh chóng cập nhật và phản hồi thông tin theo yêu cầu của người sử dụng.

NHỮNG ĐIỂM BẤT CẬP VỀ ẢNH DU LỊCH TRÊN MẠNG

Tuy nhiên, theo tạp chí Géo Voyage, bên cạnh những ưu thế nói trên, vẫn còn một số điều bất cập mà khách du lịch cần nên lưu ý. Trên các mạng xã hội, do đó là ”không gian ảo”, nên có khá nhiều video hay ảnh chụp du lịch lại thiếu thực tế, hoặc chỉ phản ánh một góc chứ không giúp cho du khách có một cái nhìn toàn diện về điểm đến. Không những thế, đa số các bức ảnh đăng trên Instagram hay Facebook có thêm nhiều filter, giúp cho ảnh chụp thêm nhiều màu sắc lộng lẫy. Độ chỉnh sửa càng cao, ảnh chụp càng xa rời thực tế.

Có thể là hình ảnh về 3 người và ngoài trời

Nguồn ảnh: Kenh14

Trong việc tận dụng khai thác công nghệ mới để quảng bá các điểm đến, rõ ràng là các mạng xã hội đã giúp cho ngành du lịch thu hút được thêm nhiều khách hàng. Thế nhưng, nếu chỉ đơn thuần dựa vào mạng xã hội để chọn các điểm tham quan, hay để chuẩn bị cho các kỳ đi chơi xa thì e rằng vẫn chưa đủ. Khách trẻ tuổi cần phải tìm thêm nhiều nguồn thông tin khác hầu phân biệt thực và ảo, để rồi từ đó lựa chọn đúng đắn một điểm đến sao cho gần sát nhất với sở thích của riêng mình.

Theo: RFI