Nguồn ảnh: Instagram, Tiktok
Theo khảo sát gần đây, chỉ riêng trên ứng dụng TikTok, các nội dung có gắn hashtag “#du lịch” thu hút gần 75 tỷ lượt xem. Trên mạng Instagram, hiện có tới khoảng 624 triệu bài đăng với từ khóa ”du lịch”. Còn trên mạng Facebook theo trang thông tin L’Écho Touristique của Pháp, các chuyên trang như ”Paris Je t’aime”, hoặc ”Géo France” tạo ra hàng chục triệu lượt tương tác liên quan đến các điểm Chính cũng nhờ vào các bức ảnh chụp đăng trên Instagram mà cộng đồng mạng đã ngẫu nhiên bình chọn New York làm thành phố ”ăn ảnh” nhất trên thế giới trong năm vừa qua. Trên bảng xếp hạng, Paris đứng hạng 3, Melbourne hạng 8, Roma hạng 9, Vienna hạng 16, Praha hạng 17. Các thành phố châu Á đầu tiên lọt vào danh sách này là Seoul hạng 6 và Kyoto hạng 13.tham quan thú vị nhất.
Thay vì phải chi khá nhiều tiền vào các đợt tiếp thị thông qua các kênh truyền thông, một số quốc gia trên thế giới đang khai thác triệt để các mạng xã hội để dễ nhắm trúng các đối tượng mà các sở du lịch muốn vươn tới.
TIKTOK & FACEBOOK DẪN ĐẦU VỀ MẶT QUẢNG BÁ DU LỊCH
Trong cách hiển thị, mạng TikTok đề cao các hình ảnh chia sẻ, tăng thêm tương tác giữa những người sử dụng. Hình thức chia sẻ giữa các cá nhân, theo kiểu ”rỉ tai nhau” coi vậy mà lại hiệu quả hơn nhiều các đợt quảng cáo rầm rộ đại chúng nhưng chưa chắc nhắm đúng đối tượng thanh niên ở độ tuổi 18-25.
Nguồn ảnh: Báo Dân trí
Về phía Facebook, mạng xã hội này hiện vẫn có hơn 450 triệu người sử dụng hàng ngày. Trong số này, có khoảng 45% người sử dụng Facebook đăng tải những hình ảnh, video ngắn hay những dòng cảm nghĩ tức thời (status) liên quan đến du lịch. Do số lượng bài đăng trên mạng này về danh lam thắng cảnh cũng như các món ăn đặc sản nhiều không kể xiết, Facebook vẫn được xem là mạng xã hội có nhiều tác động tích cực nhất đối với hai ngành ẩm thực và du lịch.
Đó là những ưu điểm của các mạng xã hội, đặc biệt là các ứng dụng có cài sẵn phần tin nhắn, giúp cho các nhân viên phục vụ trong các ngành giải trí hay lưu trú, có thể nhanh chóng cập nhật và phản hồi thông tin theo yêu cầu của người sử dụng.
NHỮNG ĐIỂM BẤT CẬP VỀ ẢNH DU LỊCH TRÊN MẠNG
Tuy nhiên, theo tạp chí Géo Voyage, bên cạnh những ưu thế nói trên, vẫn còn một số điều bất cập mà khách du lịch cần nên lưu ý. Trên các mạng xã hội, do đó là ”không gian ảo”, nên có khá nhiều video hay ảnh chụp du lịch lại thiếu thực tế, hoặc chỉ phản ánh một góc chứ không giúp cho du khách có một cái nhìn toàn diện về điểm đến. Không những thế, đa số các bức ảnh đăng trên Instagram hay Facebook có thêm nhiều filter, giúp cho ảnh chụp thêm nhiều màu sắc lộng lẫy. Độ chỉnh sửa càng cao, ảnh chụp càng xa rời thực tế.
Nguồn ảnh: Kenh14
Trong việc tận dụng khai thác công nghệ mới để quảng bá các điểm đến, rõ ràng là các mạng xã hội đã giúp cho ngành du lịch thu hút được thêm nhiều khách hàng. Thế nhưng, nếu chỉ đơn thuần dựa vào mạng xã hội để chọn các điểm tham quan, hay để chuẩn bị cho các kỳ đi chơi xa thì e rằng vẫn chưa đủ. Khách trẻ tuổi cần phải tìm thêm nhiều nguồn thông tin khác hầu phân biệt thực và ảo, để rồi từ đó lựa chọn đúng đắn một điểm đến sao cho gần sát nhất với sở thích của riêng mình.
Theo: RFI