‘LỘI NGƯỢC DÒNG’ TRƯỚC BỜ VỰC SỐNG CÒN CỦA NHỮNG GÃ KHỔNG LỒ BIỂU TƯỢNG CỦA MỸ

Những đế chế như Apple, General Motors, Starbucks, Netflix đã từng có khoảng thời gian đi lên từ ‘vực thẳm’ sau những sóng gió và khủng hoảng. Vậy cách họ đã vượt qua, đi lên khỏi ranh giới sống còn ấy như thế nào?

1. APPLE
Sau khoảng thời gian Steve Jobs bị đuổi khỏi công ty, năm 1996, biểu tượng công nghệ – Quả táo cắn dở này từng đứng trước bờ vực phá sản với hàng loạt những nguyên nhân: quản lý yếu kém dẫn đến những vấn đề tài chính nghiêm trọng, sản phẩm không đạt chuẩn và hệ điều hành trong tình trạng “báo động đỏ” cần được cập nhật.
Trước tình thế cấp bách đó, ban giám đốc Apple đã buộc phải đưa Jobs trở lại với tư cách CEO tạm thời. Ngay khi trở lại, hành động đầu tiên của ông là chấp nhận khoản đầu tư 150 triệu USD từ đối thủ Microsoft. Khoản đầu tư này đã giúp Apple hồi sinh và trở thành hiện tượng toàn cầu, đồng thời cũng là đối thử của Microsoft. Tiếp đó, vị CEO này cũng đưa ra một bước đi đột mới – chiêu mộ nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng Jonathan Ive để tạo ra những thiết kế tối giản mang tính biểu tượng của Apple. Từ đó đến nay, “đại gia” công nghệ này liên tục tăng trưởng với tốc độ chưa từng thấy, đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD

Nguồn ảnh: Unsplash
2. GENERAL MOTORS
Ra đời năm 1908, là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế kỷ 20, General Motors (GM) năm 2000 đã vấp phải một cú vấp cực lớn, khiến công ty này chệch quỹ đạo và liên tục thua lỗ. Cuộc khủng hoảng tài chính một năm sau đó đã “giáng đòn” cuối cùng khiến GM rơi vào kiệt quệ đến mức công ty này buộc phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.
Tuy nhiên, “ông lớn” trong làng ô tô này không từ bỏ mà đổi mới với việc đơn giản hoá dòng xe của mình và tập trung vào những mẫu xe bán chạy, đồng thời bán thương hiệu Saab cho hãng xe Hà Lan Spyker. Tiếp đó, “thiên thời” đến, thương hiệu này nhận được phần lớn gói giải cứu trị giá 64 tỷ USD của Chính phủ Mỹ, cho đến khi đưa ra một hướng đi mang tính quyết định – niêm yết cổ phiếu ra công chúng để huy động thêm tiền. Nhờ đó GM đã nhanh chóng có lợi nhuận trở lại và đạt được doanh thu ấn tượng trong những năm tiếp theo.

Nguồn ảnh: General Motors
3. CONVERSE
Sau nhiều thập kỷ ở đỉnh cao, tháng 1/2001, khi gần 100 năm tuổi, hãng giày thể thao nổi tiếng của Mỹ – Converse đệ đơn xin phá sản và bắt đầu công việc tái cấu trúc, trong đó có việc bán trụ sở tại bang Massachusetts để trả nợ. Tới năm 2003, hãng thời trang đối thủ Nike đã đề nghị mua lại hãng này.
Dưới sự điều hành của Nike, một cuộc cách mạng về hình ảnh thương hiệu của Converse đã nổ ra thông qua các chiến dịch quảng cáo, chuyển từ sự gắn kết với bóng rổ sang thiên hướng văn hoá đại chúng nổi loạn. Từ đó, Converse hồi sinh mạnh mẽ và Nike cũng tiếp tục mở các cửa hàng dành riêng cho thương hiệu này.

Nguồn ảnh: Converse
4. STARBUCKS
Được biết đến là thương hiệu nổi tiếng – chuỗi cà phê lớn đình đám, Starbucks cũng từng là một nạn nhân của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đây là một đòn giáng mạnh khiến chuỗi cửa hàng này buộc phải đóng cửa 900 cửa hàng trong 2 năm và sa thải 6.700 nhân viên.
Sau đó nhờ sự trở lại của Howard D. Schultz, ông đã đưa chuỗi này trở lại tập trung vào khách hàng, triển khai chiến dịch nghiên cứu thị trường trên quy mô lớn – My Starbucks Idea – ở đó khách hàng là những người “cố vấn” đưa ra gợi ý. Chiến dịch được hậu thuẫn bởi một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội và nó đã đưa hình ảnh Starbucks trở lại và trở thành thương hiệu đầu tiên trong lịch sử có 10 triệu lượt thích trên Facebook.

Nguồn ảnh: Unsplash
5. NETFLIX
Ra đời là một dịch vụ cho thuê băng đĩa vào năm 1997, Netflix hiện là nền tảng dịch vụ phát video trực tuyến hàng đầu với gần 214 triệu thuê bao trả phí. Tuy nhiên ban đầu, quyết định “đi tắt đón đầu” tách mảng cho thuê băng đĩa khỏi mảng phát video trực tuyến, tập trung vào phát video trực tuyến, đồng thời tăng 60% phí dịch vụ của Netflix không được người dùng đón nhận. Nhiều thuê bao bị mất sau quyết định này, giá cổ phiếu sụt và thậm chí thương hiệu cho thuê băng đĩa Qwikster mới cũng phải “khai tử”.
Tuy nhiên sau đó, thông qua các nội dung độc quyền và loạt phim gốc như House of Cards – ra mắt năm 2013, quyết định liều lĩnh trên của Hastings đã mang lại “trái ngọt”. Hai năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn giúp Netflix tiếp tục ăn nên làm ra và đạt được doanh thu ấn tượng.

Nguồn ảnh: Unsplash
Theo VnEconomy