LÀM PR GIỐNG NHƯ LÀM LUẬT SƯ

Trong cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”, Tác giả Lê Quốc Vinh mở đầu bằng lời chia sẻ về quá trình bắt đầu hành trình thực hành PR chuyên nghiệp từ năm 1998, dù trước đó đã tham gia hỗ trợ một số thương hiệu nước ngoài với vai trò tư vấn viên tự do. Tác giả nhấn mạnh rằng đã sớm nhận ra sự khác biệt lớn trong tư duy quản trị truyền thông giữa PR tại Việt Nam và các công ty đa quốc gia. Đặc biệt, thế hệ đầu tiên của ngành PR ở Việt Nam tiếp cận nghề còn tay ngang, dẫn đến những nhận thức sai lầm trong xử lý khủng hoảng, khi chỉ tập trung dàn xếp, “fixer” để ngăn chặn thông tin tiêu cực.
Ông Lê Quốc Vinh chia sẻ rằng những phương pháp xử lý khủng hoảng thông qua việc ngăn chặn thông tin tiêu cực không chỉ không mang lại kết quả tích cực mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và niềm tin của công chúng. Sai lầm này bắt nguồn từ việc hiểu sai về PR, coi nó như công cụ tạo ra hình ảnh hào nhoáng thay vì quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các bên liên quan. Trong bối cảnh truyền thông số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, tác giả khẳng định rằng việc kiểm soát thông tin tiêu cực là bất khả thi.
Trong một bài báo phỏng vấn trước đây, tác giả từng ví von rằng báo chí giống như người gác cổng, họ quyết định thông tin nào được công chúng tiếp cận. Nhiệm vụ quan trọng nhất của người làm PR là đảm bảo báo chí có cái nhìn công bằng và chính trực như Heimdall – người canh giữ cánh cổng Asgard trong phim Thor. Như vậy, mục tiêu tối thượng của người xử lý khủng hoảng là cung cấp thông tin trung thực, đúng đắn để báo chí có cái nhìn đa chiều và khách quan.
Tác giả cũng so sánh công việc của người làm PR với luật sư, nhấn mạnh rằng công việc của họ không phải là biến sai thành đúng mà là cung cấp thông tin khách quan nhất để giúp báo chí đưa ra kết luận chính xác, không làm trầm trọng hóa tình hình của doanh nghiệp hay để doanh nghiệp bị oan.
Ông Lê Quốc Vinh đã chia sẻ những quan điểm trên qua các khóa học xử lý khủng hoảng tại Elite PR School và các buổi tập huấn cho doanh nghiệp do công ty Le Bros tổ chức. Nhiều học viên hỏi về các tài liệu tham khảo về chủ đề này, nhưng ông đề cập rằng rất khó để tìm thấy nhiều tài liệu, vì không nhiều người trong nghề muốn đầu tư thời gian vào một lĩnh vực khó khăn như vậy, dù vô cùng cần thiết.
Hãy đăng ký tham gia lớp học Xử lý khủng hoảng truyền thông để cùng thảo luận về những case studies thú vị, đồng thời học và thực hành tư duy xử lý vấn đề khi đối mặt với khủng hoảng đủ loại bạn nhé!
Nguồn: Sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”