Các chuyên gia truyền thông hàng đầu trên thế giới vẫn tranh cãi về kịch bản cho các hoạt động truyền thông năm 2020. Gần đây Tập đoàn CISION (NYSE: CISN) tại Mỹ đã cung cấp một bản báo cáo tóm lược 5 xu thế chính của truyền thông trong năm nay.
Hãy cùng Elite PR School tìm hiểu 5 xu thế ngành truyền thông trong năm 2020.
SỰ PHỐI HỢP HÀI HÒA GIỮA HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ VÀ TRUYỀN THÔNG
Không thể phủ nhận rằng ranh giới giữa các hoạt động tiếp thị và truyền thông đang ngày một phai mờ. Trên thực tế, mục tiêu của các hoạt động tiếp thị là kích thích nhu cầu, bán hàng tăng doanh số. Mục tiêu của hoạt động truyền thông là tạo được tính nhận biết, gây dựng niềm yêu thích, tin tưởng và trung thành với nhãn hàng.
Theo báo cáo về truyền thông toàn cầu của USC Annenberg năm 2019, có đến 51% chuyên gia truyền thông cho rằng, sự giao thoa giữa tiếp thị và truyền thông còn diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong vòng 5 năm tới. Chính sự giao thoa này sẽ làm cho các tổ chức, doanh nghiệp và các agency phải không ngừng thay đổi.
Việc áp dụng mô hình IMC (Integrated Marketing Communications: Truyền thông tiếp thị tích hợp) càng cho thấy vai trò liên quan mật thiết giữa truyền thông và tiếp thị. Có thể thấy những năm qua, mô hình này đã khá phổ biến và có những tác động nhất định về việc chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán, thuyết phục nhằm mục đích có ảnh hưởng trực tiếp lên hành vi người tiêu dùng để từ đó tiến tới hành vi mua hàng.
Chính sự hoạch định truyền thông tiếp thị này cho phép đánh giá vai trò chiến lược của nhiều thành phần khác nhau trong mắt xích truyền thông như quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, tiếp thị trực tiếp,… Sự phối hợp có tính chiến lược của các hoạt động truyền thông và tiếp thị ngày càng tỏ ra có giá trị thay vì để chúng hoạt động đơn lẻ.
SỰ CHUYỂN DỊCH TRONG CÔNG VIỆC CỦA GIÁM ĐỐC TIẾP THỊ
Truyền thông và tiếp thị đều có sự thay đổi lớn trong công cuộc cách mạng số, dẫn đến những động thái thay đổi lớn từ phía doanh nghiệp hay tổ chức. Khái niệm chức danh Chief Marketing Officer (CMO: Giám đốc tiếp thị) dần được các tập đoàn lớn thay thế bằng khái niệm Chief Growth Officer (CGO: Giám đốc phát triển) hay Customer/Chief Experience Officer (CXO: Giám đốc trải nghiệm). Vai trò và nhiệm vụ công tác của một giám đốc tiếp thị sẽ rộng hơn, bao gồm nhiều yếu tố hơn và yếu tố tối thượng quan trọng là tạo nên sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Có thể nói nếu như tổ chức có thể tuyển dụng được một vị trí CGO phù hợp thì vị trí đó cũng được coi là vị trí CEO (Chief Executive Officer: Giám đốc điều hành) thứ hai trong tổ chức. Các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới như Cocacola hay Johnson & Johnson đã là những đơn vị đi tiên phong trong việc tái cấu trúc lại nhân sự theo hướng chuyển dịch như vậy. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong năm nay và nhiều năm tới.
NHU CẦU SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG ĐỂ THEO DÕI HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC
Theo khảo sát của Gartner về ngân sách chi dùng tiếp thị năm 2019, có tới 76% nhà tiếp thị hàng đầu cho biết cần số liệu và công cụ đo lường cụ thể để đưa ra các quyết định chính xác.
Giờ đây với sự hỗ trợ của kỹ thuật số, các công cụ đo lường cho các hoạt động truyền thông và tiếp thị khá rõ ràng, cho thấy việc đo lường đánh giá sau khi thực hiện mỗi chiến dịch có hiệu quả hay không, cần điều chỉnh điều gì và mức độ ảnh hưởng tới đâu. Khi được hỏi, 28% trong số 1.563 chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông tại Mỹ được khảo sát cho biết, họ cần giải pháp để truy xuất các kết quả đo lường.
XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG QUA INFLUENCERS
Những người có tầm ảnh hưởng (Influencers hoặc KOLs) đang dần có vị thế quan trọng trong các chiến dịch truyền thông. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, những influencers càng có điều kiện để tận dụng sức ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng mạng.
Theo một báo cáo của Business Insider, ngân sách dùng cho việc tiếp thị thông qua những người có tầm ảnh hưởng sẽ còn tiếp tục tăng cao, kỳ vọng đạt 15 tỷ USD vào năm 2022. Bên cạnh đó, khảo sát của USC Annenberg năm 2019 cho thấy, 38% tổng giám đốc tại Mỹ tin rằng cách thức truyền thông hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp của họ là thông qua những đối tượng có tầm ảnh hưởng, kế sau mới đến kênh truyền thông chính thống của chính doanh nghiệp (36%), truyền thông qua kênh báo chí truyền thống (14%) và truyền thông trả tiền (12%).
NHU CẦU TRONG NGHỀ ĐÒI HỎI TÍNH THÍCH ỨNG CAO
Một điều rất dễ nhận thấy đối với những người làm nghề truyền thông trong giai đoạn hiện nay là tính thích ứng. Nếu không thể thích ứng với những thay đổi trong công cuộc chuyển đổi số người đó sẽ thất bại. Do vậy, nếu chỉ cho rằng những nhà tiếp thị mới là những người làm việc với các con số, báo cáo hay cần công cụ để đo lường là hoàn toàn phiến diện.
Những người làm truyền thông hiện nay cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng tiếp thị. Họ cần làm việc với các con số và hiểu các số liệu đó như SEO, Google Analytics, CRM hay phần mềm CMS,… Tuy nhiên, dù ở bất cứ giai đoạn nào, không bao giờ quên rằng nền tảng cho các hoạt động truyền thông là câu chuyện dùng nghệ thuật để kể câu chuyện đó bằng tính sáng tạo, sự hài hòa và phù hợp.
Nguồn: Theleader.vn