KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG GIỐNG NHƯ MỘT “ĐÁM CHÁY”

Trong truyền thông, khủng hoảng là tình trạng mà nếu không xử lý kịp thời, tình hình sẽ diễn biến xấu đi và gây ra những thiệt hại đáng kể. Ông Nguyễn Đình Thành ví khủng hoảng truyền thông giống như một “đám cháy” với ba yếu tố chính cần kiểm soát: nguồn cháy, nhiệt độ và ôxy. Để xử lý khủng hoảng, cần tập trung vào những yếu tố này:
1. Nguồn cháy: Là nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng. Việc giải quyết triệt để vấn đề từ nguồn sẽ giúp khống chế khủng hoảng một cách hiệu quả.
2. Nhiệt độ: Là mức độ quan tâm của công chúng đối với sự việc. Giảm nhiệt cho “đám cháy” này có thể được thực hiện bằng cách điều hướng sự chú ý của công chúng sang các chủ đề khác hoặc tạo dựng sự đồng cảm.
3. Ôxy: Tượng trưng cho các thông tin lan truyền trên mạng xã hội và báo chí. Việc cắt đứt nguồn ôxy bằng cách cung cấp thông tin chính xác và làm giảm sự quan tâm của truyền thông sẽ giúp khủng hoảng dần được kiểm soát.
Ông chia sẻ rằng, người trong ngành thường nói:”Cách tốt nhất để xử lý khủng hoảng là đừng để nó xảy ra bằng cách triển khai các hoạt động phòng chống từ sớm, nhưng nếu xảy ra thì nên “hạ cánh an toàn”. Xây dựng một thương hiệu nhân bản, tạo dựng mối quan hệ tốt với báo chí và triển khai truyền thông chủ động là các yếu tố then chốt để xử lý khủng hoảng hiệu quả.
Hãy đăng ký tham gia lớp học Xử lý khủng hoảng truyền thông với ba đồng sáng lập Elite PR School để cùng thảo luận về những case studies thú vị, đồng thời học và thực hành tư duy xử lý vấn đề khi đối mặt với khủng hoảng đủ loại bạn nhé!
Nguồn: Sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”