Vào giữa tháng 7 vừa qua, Apple đã cho ra mắt phim ngắn The Underdogs: OOO (Out Of Office) (Tạm dịch: Những kẻ yếu thế: Bên ngoài văn phòng). Với thời lượng 10 phút, đoạn phim giới thiệu các tính năng và sản phẩm của Apple thông qua cuộc phiêu lưu của 4 nhân vật là đối tác kinh doanh. Họ đến Thái Lan và phải di chuyển khắp đất nước để tìm nguồn cung ứng cho một khách hàng khó tính ở Mỹ. Sau đó, 4 nhân vật nán lại một khách sạn khá tồi tàn và bất tiện, nhưng mọi vấn đề khi ở đây đã được giải quyết nhờ các tính năng của Apple.
Quảng cáo này sau đó đã nhận về nhiều bình luận chỉ trích trên các trang mạng xã hội và khiến Apple phải tắt bình luận video trên Youtube. Nhiều khán giả Thái Lan bức xúc, cho rằng quảng cáo đang ám chỉ đất nước Thái Lan vẫn còn lạc hậu như thời 1960. Bên cạnh đó, việc sử dụng màu phim nâu sepia trong video cũng bị cư dân nhận xét rằng thông qua bộ lọc màu vàng này, thương hiệu muốn thể hiện một môi trường kém phát triển dù được quay tại Bangkok – thủ đô của Thái Lan. Nhiều người đã đăng tải hình ảnh về xứ sở chùa vàng hiện đại, khác xa với quang cảnh tồi tàn trong quảng cáo.
Một Tiktoker đã đặt lên bàn cân giữa quảng cáo của Apple với quảng cáo của Google Pixel năm 2023 để chỉ ra sự khác biệt trong cách thể hiện. Nếu Google Pixel khắc họa nội dung đa dạng màu sắc và pha trộn khía cạnh hiện đại & mộc mạc thì với Apple, dù vô tình hay cố ý cũng đều là một sự kém duyên và thể hiện nhiều định kiến phiến diện và lạc hậu về Thái Lan. Anh cũng nhấn mạnh rằng nội thất sân bay hiện đại hơn nhiều so với những gì hiển thị trong video.
Phản hồi về vấn đề này, Thủ tướng Srettha mong muốn mọi người nhìn vào những khía cạnh tích cực của quảng cáo, đồng thời đề cập rằng nó có thể mang lại lợi ích cho “sức mạnh mềm” của đất nước. “Apple có mong muốn mở rộng kinh doanh tại Thái Lan, vậy nên hãy nhìn vào mặt tích cực.” Thủ tướng Srettha chia sẻ với các phóng viên vào ngày 2/8 vừa qua.
Đây là lần thứ hai trong năm nay Apple nhận về phản hồi tiêu cực vì quảng cáo của mình. Trước đó, quảng cáo iPad Pro 2024 đã bị gỡ bỏ vì bị chỉ trích với nội dung video mô tả máy ép thủy lực nghiền nát các nhạc cụ sáng tạo truyền thống nhằm thể hiện sự quyền lực của công nghệ với ngành công nghiệp sáng tạo. Một số bình luận mỉa mai rằng Apple sẽ còn tiếp tục làm quảng cáo gây tranh cãi trong tương lai. Về trường hợp này, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Apple – Tor Myhren cho biết công ty “không đạt được mục tiêu”.
Bạn có muốn thảo luận về chủ đề này với ba founder của Elite PR School trong khóa học Crisis Management đầu tiên và duy nhất trong năm 2024 không? Hãy đăng ký khóa học ngay hôm nay nhé!