HIỂU ĐÚNG VỀ CSR và SUSTAINABILITY

ELITE PR xin đăng lại bài viết của anh Phạm Vũ Tùng, giám đốc Marketing tập đoàn CNG bao gồm các thương hiệu Davines, Tigi, Moroccanoil, CND.
Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng.
Cộng đồng – Doanh nghiệp – Phát triển bền vững.
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng, ngoài trời và văn bản cho biết 'davines WE beauty sustain DAVINES HAIR SHOW 2022 28.11.22 TRUNG TÂM HỘI NGHI QUỐC GIA TRÌNH DIỄN TOM CONNELL HỌC VIỆN ALLILON TÂM LOAN EDUCATION DAVINES CREATIVE TEAM'

Trong chiến lược marketing hiện đại, theo Philip Kotler, có hai chiến lược cơ bản là Khác biệt hoá (Differentiation) và Chi phí thấp (Low cost), tuy nhiên thực tế ngày nay thì luôn có sự kết hợp giữa hai chiến lược này một cách hiệu quả ở những thương hiệu thành công. Ngoài “Khác biệt hay là chết”, mình xin giới thiệu với các bạn một cách nhìn khác nữa trong xây dựng thương hiệu để các bạn có thể lựa chọn, đó là “Xây dựng thương hiệu bền vững”.
Trong khi các công ty của Mỹ hay theo mô hình CSR (các bạn có thể xem thêm các phần trước mình đã viết) thì các công ty châu Âu lại theo đuổi mô hình Phát triển bền vững. Mình xin giới thiệu khái quát mô hình này phỏng có giúp ích được gì cho các anh em bạn bè.
Theo Uỷ Ban Phát triển bền vững của Vương quốc Anh thì phát triển bền vững cần theo 5 tiêu chí cơ bản:
Không có mô tả ảnh.
Phát triển kinh tế bền vững, tạo ra sự thịnh vượng cho mình, cho công ty và xã hội, tạo ra cơ hội phát triển cho người lao động, sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lý và phải bù đắp cho các chi phí về môi trường và chi phí xã hội của doanh nghiệp.
Sử dụng các biện pháp khoa học một cách hợp lý và có trách nhiệm. Đảm bảo các chính sách phát triển đều dựa trên nền tảng khoa học nhưng luôn có biện pháp phòng ngừa rủi ro và quan tâm đến thái độ của công chúng và giá trị của cộng đồng.
Quản trị hợp lý, hiệu quả công việc, đề cao sự sáng tạo và sự đa dạng.
Ba yếu tố trên nhằm tạo ra:
Một xã hội mạnh mẽ, bền vững và công bằng.
Một môi trường tự nhiên với những nguồn lực hạn chế được tôn trọng.
Nếu nhìn qua hướng dẫn này một cách tổng thể ta có thể thấy ngay việc phát triển bền vững được tạo ra và bén rễ ngay trong hoạt động của doanh nghiệp, một chiến lược phát triển lâu dài được coi là bền vững nếu đạt được ba yếu tố đầu tiên. Đối với doanh nghiệp thì việc làm được và truyền thông những công việc đó là quan trọng như nhau nhưng ở ta số lượng doanh nghiệp làm được chưa nhiều và số doanh nghiệp truyền thông được nó còn ít hơn. Theo quan sát của nhiều chuyên gia thì FPT là một trong những doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam trong việc thực hiện những nguyên tắc trên, làm tốt và truyền thông tốt trong cả nội bộ công ty, cổ đông, đối tác và với cả cộng đồng bên ngoài. FPT, mà cụ thể ở đây là FSOFT cho thấy họ đang phát triển kinh tế bền vững, tạo ra sự thịnh vượng cho công ty, tạo ra cơ hội cho người lao động, sử dụng nguồn lực hiệu quả và áp dụng các biện pháp khoa học hợp lý, quản trị công việc và con người khoa học. FPT lọt vào top 100 nơi có điều kiện làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2014 theo đánh giá của Vietnam HR Awards, là doanh nghiệp có chính sách nhân sự và phát triển nguồn nhân lực xuất sắc. Với doanh thu hơn 101 tr USD và lực lượng lao động 5,100 người với các campus từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, FSOFT là doanh nghiệp IT tiêu biểu của Việt Nam đóng góp vào sự phát triển bền vững của FPT nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Các bạn có thể hỏi mình doanh nghiệp lớn thì họ mới có thể làm vậy, bọn mình mới và nhỏ sao mà làm nên. Vũ Hoài Thu bỏ ngang công việc rất hứa hẹn tại Ogilvy để mở công ty thực phẩm sạch Ideal Foods Vietnam. Công ty của Thu chuyên cung cấp nấm sạch, trồng theo công nghệ tiên tiến, chất lượng tốt, rõ nguồn gốc, bao gồm cả các loại nấm quí như linh chi hay nấm đông trùng hạ thảo. Từ tiêu chí cung cấp thực phẩm sạch, xây dựng một cộng đồng bền vững, áp dụng công nghệ mới trong sản xuất nấm, quản trị khoa học, giờ đây Ideal Foods phát triển vượt bậc và bền vững.
Trên bình diện quốc tế, Davines không phải là thương

hiệu đầu tiên đi theo hướng phát triển bền vững nhưng là một thương hiệu phát triển theo hướng bền vững triệt để, bền bỉ và luôn gắn chặt với giá trị nhân văn. Phối hợp với tổ chức Life Gate, Davines đảm bảo việc phát triển của thương hiệu tuyệt đối không ảnh hưởng đến môi sinh. Lượng CO, nhiệt lượng và nước thải ra môi trường được tính toán kỹ lưỡng và thương hiệu sẽ trồng lại một diện tích rừng nhất định để bù lại.
Sau khi đánh giá ba yếu tố tiên quyết ban đầu, nếu xét hai yếu tố tiếp theo là Xây dựng một xã hội bền vững và công bằng trong khi Tôn trọng môi trường tự nhiên với những nguồn lực hạn chế, thì ta có thể thấy doanh nghiệp có thể tung hoành trong một môt trường quá rộng lớn để có thể thể hiện “trách nhiệm cộng đồng”. Các dự án bảo tồn thiên nhiên, văn hoá, nghệ thuật, lịch sử hay giá trị cộng đồng là những công việc thiết thực doanh nghiệp có thể làm để thể hiện trách nhiệm của mình. Davines với chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines Art Series nơi kết nối giữa nghệ sĩ, công chúng và cộng đồng bằng việc giới thiệu hàng loạt tác phẩm nghệ thuật có chất lượng của các nghệ sỹ ít có cơ hội tiếp cận truyền thông ra công chúng. Henessy và Toyota Concert mang tới công chúng các chương trình hoà nhạc có chất lượng cao. Và còn rất nhiều, rất nhiều ví dụ khác nữa.
Khách hàng ngày nay không còn thụ động như trước, họ tham gia tích cực vào việc định hướng cho doanh nghiệp kể cả về phát triển thương hiệu, nhiều đến mức trong nhiều trường hợp marketer có cảm giác thương hiệu không phải của mình nữa mà thuộc về công chúng, khách hàng cũng đánh giá cao hơn các thương hiệu có đạo đức, tham gia tích cực vào việc xây dựng và gìn giữ các giá trị thiên nhiên, xã hội và cộng đồng. Nắm bắt được xu hướng đó, thương hiệu sẽ có cơ hội mở ra hướng phát triển mới, lâu dài và bền vững.
Đây cũng là một phần cốt lõi trong marketing 3.0 của Philip Kotler mà mình sẽ trình bày tiếp với các bạn khi có dịp.
Đồ hoạ của UB Phát triển bền vững Vương quốc Anh.