“Hãy thay đổi thế giới bằng những việc nhỏ bé mà chúng ta có thể làm tốt, một cách có trách nhiệm”

Tôi tự định nghĩa mình, không chỉ là một nhà thực hành PR, một nhà báo, một nhà quản trị truyền thông, mà còn là một người có sứ mệnh đóng góp phát triển ngành truyền thông đang còn non trẻ và không kém phần lệch lạc, hoang mang trên con đường định hình và hoà nhập quốc tế. Các giá trị mà tôi theo đuổi là sự minh bạch thông tin, sự lành mạnh trong các mối quan hệ giữa các nhà thực hành PR và báo chí. Trên hết, tôi đấu tranh cho việc bảo vệ và thực thi quyền tác giả và sở hữu trí tuệ, nền tảng cho sự tồn tại lành mạnh và phát triển hiệu quả của ngành truyền thông nói riêng và các ngành công nghiệp sáng tạo nói chung.
Từ nhỏ, tôi đã có mơ ước trở thành một nhà báo vĩ đại. Thế nào là vĩ đại? Tôi không biết. Một người bạn của tôi nói rằng anh ấy muốn cầm máy ảnh, lao vào những trận chiến khốc liệt, bắt cho được những khoảnh khắc tàn bạo, đau khổ, bi hùng… Và đoạt giải Pulitzer.
 
Tôi không trở thành một nhà báo chiến tranh. Thay vào đó, tôi là một nhà báo kinh tế. Tôi chưa bao giờ thực sự phải liều thân trong những tình huống nguy hiểm, nhưng đã có thể đưa lên trang nhất những tin tức nóng bỏng về chính sách đầu tư, về những thỏa thuận kinh doanh có thể tạo ra ý nghĩa to lớn cho nền kinh tế. Đôi khi tôi viết về những vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu… nhưng để vẽ lên khát vọng của nhân dân về một thể chế bình đẳng và trong sạch.
 
Hợp tác với các cơ quan báo chí nhà nước, tôi cho xuất bản những tờ tạp chí giải trí đang được ưa chuộng. Thay vì những câu chuyện nhảm nhí, câu khách mà đại đa số người dân sẽ hào hứng tìm đọc. Tôi nói về những cái đẹp của cuộc sống, về những giá trị nhân văn mà một dân tộc cần hướng tới. Chúng tôi nói về vẻ đẹp bi hùng của những chiến binh không chấp nhận lùi bước trước các căn bệnh hiểm nghèo. Chúng tôi nói về vẻ đẹp của những vận động viên khuyết tật đứng vững trên đôi chân của mình. Chúng tôi nói về những người phụ nữ truyền cảm hứng sống có ích cho một phần nhân loại.
 
Là một chuyên gia tư vấn truyền thông, tôi nói với khách hàng mục tiêu cao nhất không phải là tối đa hóa lợi nhuận, mà là tình yêu mến của khách hàng và cộng đồng đối với thương hiệu của mình. Tôi giúp họ xây dựng chiến lược truyền thông dựa trên trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường sống và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
 
Tôi và các đồng nghiệp của tôi làm những điều đó không phải để chọn làm những việc vĩ đại, mà chỉ đơn giản rằng những việc ấy sẽ hữu ích cho cộng đồng, sẽ tạo thêm một động lực nho nhỏ, để cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta không cần phải làm những việc quá to tát để thay đổi thế giới, mà hãy thay đổi thế giới bằng những việc nhỏ bé mà chúng ta có thể làm tốt nhất, một cách có trách nhiệm.”
 
Trích phát biểu của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies), Đồng sáng lập Elite PR School,
tại Lễ trao tặng danh hiệu Tiến sỹ danh dự của Đại học RMIT