GIẢI MÃ SỨC HÚT TÚI MÙ: BÀI HỌC CHO CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG THỜI ĐẠI MỚI
Túi mù – một chiếc túi đóng kín, không biết bên trong là gì đã tạo nên một trào lưu mới phản ánh những tác động mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của giới trẻ hiện nay. Dưới góc nhìn của ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia truyền thông văn hóa, đồng sáng lập Elite PR School, hãy cùng Elite PR giải mã hiện tượng này và những bài học về chiến lược truyền thông từ đó.
Túi mù đã tạo nên một cơn sốt tiêu thụ với giới trẻ Việt Nam. Nhiều người mua vì thích, có người mua theo trào lưu. Điều này tác động không nhỏ tới túi tiền của giới trẻ, dù họ còn đang trong độ tuổi cần tiết kiệm cho những nhu cầu thiết thực hơn. Hiện tượng này không xuất hiện ngẫu nhiên. Theo ông Nguyễn Đình Thành, sản phẩm được thiết kế lạ mắt, cách tiếp cận chạm đúng vào sự tò mò của giới trẻ. Cảm giác hồi hộp như mở quà, cảm giác được ‘hời’ khi bốc trúng món đồ “hot”, và cảm giác vượt trội hơn người khác.
Trong chiến lược truyền thông marketing cho túi mù, họ nghiên cứu rất kỹ tâm lý của giới trẻ, thử AB test nhiều lần để có thể đưa ra một sản phẩm tối ưu. Túi mù tận dụng khéo léo tâm lý “càng bí ẩn, càng hấp dẫn”. Chính sự “vô lý” trong concept túi mù – không biết mình mua gì – lại làm nên sức hút khó cưỡng. Với giới trẻ – những người đã quen với những nội dung ngắn, niềm vui ngắn trên TikTok hay Instagram Reels – túi mù giống như một “trái cấm” đầy cám dỗ.
Nếu các thương hiệu sử dụng túi mù như một công cụ truyền thông thì cần hiểu rằng: Trào lưu (fad) thì ngắn hạn, xu hướng (tendency) mới bền vững. Túi mù là một trào lưu với vòng đời khá ngắn 1-2 năm, sau đó không còn thu hút được nhiều sự chú ý. Để tận dụng được “đỉnh sóng” này, các thương hiệu cần hành động nhanh, nhưng không được quên chiến lược dài hạn.
Truyền thông thông minh không chỉ tạo tiếng vang ngắn hạn, mà còn cần xây dựng giá trị dài lâu. Giữa những cơn sốt ngắn ngày, các thương hiệu nên nhìn nhận đâu là giá trị thật sự mới là yếu tố quyết định sự bền vững – cho cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng.
Hãy cùng thảo luận với chuyên gia Nguyễn Đình Thành và nhà báo Lê Quốc trong hai khóa học “Lập kế hoạch truyền thông tích hợp & Quan hệ báo chí chuyên sâu” duy nhất trong năm 2025 của Elite PR khai giảng ngày 28-29/6 này các bạn nhé!
Hãy Theo dõi Elite PR School để cập nhật các thông tin và kiến thức về truyền thông, thương hiệu các bạn nhé!