GEN Z ĐANG DẦN LÃNG QUÊN FACEBOOK

Hiện nay, Facebook đã bị soán ngôi bởi nhiều tên tuổi sáng giá khác và đang dần bị Gen Z lãng quên…
Qua những phân tích và tổng hợp của VnEconomy, chúng ta sẽ thấy được mức độ ưa chuộng của người trẻ đối với các nền tảng mạng xã hội đang có sự thay đổi như thế nào.
FACEBOOK KHÔNG CÒN NHẬN ĐƯỢC SỰ YÊU THÍCH CỦA GIỚI TRẺ
Nguồn ảnh: VnEconomy

NHỮNG SỐ LIỆU VÀ PHẢN HỒI KÉM KHẢ QUAN

Jules Terpak – một GenZ chuyên sáng tạo nội dung về văn hóa kỹ thuật số chia sẻ: “Hiện có nhiều nền tảng mạng xã hội được mọi người ưa thích và sử dụng hàng ngày… Người dùng trở nên sáng suốt và quan tâm đến lợi ích về mặt thời gian hơn, nên họ bắt đầu dần loại bỏ những nền tảng không có sự cải thiện về mặt giá trị”. Terpak cho rằng, Facebook chỉ là nơi Gen Z kết nối với cha mẹ và người thân, không đem lại lợi ích nhiều cho họ.

Thậm chí, cô còn so sánh Facebook nhiễu không khác gì email spam. Quả thực, ngay cả vào năm 2013 – thời điểm có tới 77% thanh thiếu niên dùng Facebook, nhiều người dùng trẻ vẫn thấy tiêu cực về nền tảng này.

Chú thích hình ảnh: Số liệu về người trẻ sử dụng các nền tảng mạng xã hội (theo Trung tâm nghiên cứu Pew)
Nguồn ảnh: VnEconomy 

Một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew từ năm 2013 đã cho biết đối với Gen Z, đôi khi Facebook được xem là một tiện ích và mang tính nghĩa vụ hơn là một “sân chơi” thú vị. Theo đó, trong 9 năm vừa qua, người trẻ ngày càng bày tỏ sự yêu thích đối với các nền tảng khác và khi mới sử dụng mạng xã hội, họ cũng không bắt đầu với Facebook.
Báo cáo nội bộ của chính Facebook cũng chỉ ra xu hướng sụt giảm nghiêm trọng này – điều sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook. Cụ thể, một nhà nghiên cứu của Facebook vào năm 2021 phát hiện số lượng người dùng thuộc độ tuổi thanh – thiếu niên của mạng xã hội này đã giảm 13% từ năm 2019 và dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống còn 45% trong 2 năm tới. Cũng trong năm 2021, tài liệu do The Verge thu được có đề cập việc hầu hết người trẻ coi Facebook dành cho những người U40 – U50 với nội dung rất nhàm chán, tiêu cực.

 

SỰ “LÊN NGÔI” CỦA INSTAGRAM, TIKTOK VÀ CÁC NỀN TẢNG KHÁC
Chú thích hình ảnh: Tần suất sử dụng các nền tảng mạng xã hội của thế hệ trẻ (theo Trung tâm nghiên cứu Pew)
Nguồn ảnh: VnEconomy

Nếu ở những năm 2014 – 2015, lượng thanh thiếu niên sử dụng Instagram chiếm 52%, (lép vế so với con số 71% của Facebook) thì tới nay, con số ấy đã tăng lên 62%.

Tiktok – một nền tảng mới chỉ phát hành gần đây cũng đã ghi nhận thành tích ấn tượng:
67% người trẻ tại Hoa Kỳ sử dụng Tiktok.
16% thanh thiếu niên còn nói rằng họ sử dụng Tiktok “gần như liên tục

Sau đó, những nền tảng như Instagram, Snapchat…bắt đầu bắt chước Tiktok. Ngoài ra, với Youtube, 95% thanh thiếu niên nói rằng họ đang sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên đây lại không phải là nền tảng “thống trị” bởi người dùng chỉ để xem video hoặc nghe nhạc, chứ không phải là nơi để kết nối với nhau.

Tiktok, Snapchat, Instagram và Facebook ghi nhận các con số lần lượt là 16%,15%, 10% và 2% số người trẻ sử dụng “gần như liên tục”.

Đừng quên theo dõi fanpage và website để nhận được các thông tin thú vị cập nhật về nghề Marcom cũng như các khóa học về truyền thông thương hiệu tại Elite PR School các bạn nhé!
Theo VnEconomy