Trước thời điểm cuối năm 1994 và đầu năm 1995, giày Hush-puppies – loại giày da mềm kiểu Mỹ cổ điển có lớp đế kếp nhẹ, gần như đã chết. Con số bán ra giảm xuống còn 30.000 đôi một năm và chỉ được tiêu thụ chủ yếu ở các đại lý vùng sâu vùng xa giữa các cửa hiệu gia đình ở những thị trấn nhỏ.
Nhưng kỳ tích đã xảy ra. Những đôi giày lỗi mốt lại có thể làm cuộc hồi sinh. Nhưng chính bản thân chủ tịch hãng là người đầu tiên phải thừa nhận, công ty của mình gần như không làm gì để đạt được điều đó.
Mùa thu năm 1995, mọi chuyện bắt đầu xảy ra rất nhanh. Nhà thiết kế nổi tiếng John Bartlett và Anna Sui – một nhà tạo mẫu có tiếng của Manhattan – đều mang những sản phẩm mang nhãn hiệu Hush Puppies xuất hiện trong buổi trình diễn của mình.
Sản phẩn Hush Puppies theo kiểu cổ điển bất ngờ trở thành mốt tại các câu lạc bộ và quán rượu trong khu thương mại Manhattan. Mọi người tìm đến các cửa hàng Ma&Pa – những gian hàng nhỏ vẫn còn bày bán giày Hush Puppies kiểu cổ điển – để mua bằng được.
Năm 1995, số giày Hush Puppies kiểu cổ điển bán được là 430.000 nghìn đôi. Doanh số tăng lên 4 lần trong năm tiếp theo. Thêm một lần nữa Hush Puppies lại chiếm chỗ trên giá giày của các thiếu nữ Mỹ. Năm 1996, Hush Puppies giành được giải thưởng cho phụ trang xuất sắc nhất trong buổi trao giải của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang tại Lihncon Center.
Thời điểm đó, Hush Puppies đã trở thành thương hiệu giày được yêu thích nhất trên thế giới và được được tiêu thụ tại 120 quốc gia. Một vài nơi trên thế giới, cứ mỗi hai giây, một cặp giày Hush Puppies lại được bán ra.
Vậy điều gì đã xảy ra?
Hush Puppies đã vùng dậy thần kỳ không bởi một chiến dịch hữu ý nào, mà tác nhân chính là những cô nhóc, cậu nhóc ở East Village và ở Soho.
Dù có là ai, những đứa trẻ này không hề có chủ định quảng bá cho giày Hush Puppies. Chúng đi những đôi giày này đơn giản chỉ vì ngoài chúng ra chẳng có ai đi nữa. Sở thích trẻ con đó lan tới hai nhà thiết kế thời trang, và họ đã dùng những đôi giày này tạo bước đà cho mục tiêu khác – Thời trang cao cấp. Những đôi giày này là một cú chạm tình cờ. Không có ai cố gắng biến Hush Puppies trở thành trào lưu.
Vậy bằng con đường nào những đôi giày trị giá 30 đô la vố chỉ đồng hành với dân Hippi và những nhà thiết kế thời trang lại hiện hữu khắp nơi chỉ trong vòng 2 năm?
Các trào lưu (trends) đã được hình thành ra sao? Làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể tạo ra một trào lưu mới?
Thế nào là trend setter, trend adopter,… và tầm quan trọng của họ?
Hãy cùng thảo luận và lập kế hoạch “tạo trend” trong khoá học PR ADVANCED – XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI TRUYỀN THÔNG ĐỘT PHÁ dành cho người làm marcom chuyên nghiệp. Theo một cách rất khác.