CSR – CHÌA KHÓA CHO PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BỀN VỮNG

Thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành một trong những hoạt động truyền thông thương hiệu để kinh doanh và tuyển dụng. Các chiến dịch CSR cho thấy sự chân thành, thiện chí và sự đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội. Qua đó, hình ảnh tích cực được tạo dựng và góp phần giúp cái “hiệu” của doanh nghiệp được “thương” nhiều hơn.

Dưới đây là một số case-studies nổi bật của các nhãn hàng trong việc truyền thông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình.

FORD: CHIẾN DỊCH “SHARE THE ROAD” BẢO VỆ NGƯỜI ĐI XE ĐẠP

Tận dụng yếu tố công nghệ của thời đại, Ford đã tung ra chiến dịch “Share The Road” có sự hỗ trợ của các thiết bị VR (Virtual Reality – thực tế ảo), nhằm mục đích cải thiện an toàn đường bộ dành riêng cho người đi xe đạp. Được biết, người đi xe đạp trên đường gặp phải nhiều mối hiểm nguy từ việc “cá lớn nuốt cá bé” của các phương tiện khác “to con” hơn.

Chiến dịch đã đem đến một trải nghiệm thực tế ảo WheelSwap và sử dụng VR để làm tăng sự đồng cảm áp dụng cho cả người lái xe ô tô và người đi xe đạp. Theo đó, bằng thiết bị VR, người lái xe ô tô sẽ “nhập vai” và cảm nhận chính xác cảm giác của người đi xe đạp, và ngược lại. Họ sẽ hiểu những cảm xúc, góc nhìn, thái độ khi điều khiển phương tiện, qua đó sẽ dễ đồng cảm và thay đổi cách họ xử lý các tình huống trên đường đi.

Chiến dịch truyền thông này đã thể hiện được trách nhiệm xã hội của Ford – một nhà sản xuất ô tô, rất quan tâm đến sự an toàn đường bộ.

TOMS SHOE: KHÔNG LÀM VIỆC TỐT MỘT MÌNH

Với mỗi đôi giày bán được, TOMS Shoe sẽ dành tặng một đôi giày cho trẻ em nghèo. Chủ tịch hãng giày này chia sẻ: “Cái mà mọi người thích nhất là ý tưởng “One for One” của chúng tôi, họ mua một món đồ nào đó và cùng với việc này, họ có thể giúp đỡ người khác.” Chính thông điệp ý nghĩa trong từng đôi giày bán ra của TOMS Shoe đã tạo được uy tín và hình ảnh doanh nghiệp tích cực khi được truyền thông cùng với câu chuyện của doanh nghiệp.

Câu chuyện của TOMS Shoe không chỉ dừng lại ở CSR mà còn ở cách thông điệp truyền thông được truyền tải. Việc tốt không làm một mình – marketing lúc này không còn là story-telling mà chuyển sang story-doing, giúp ích cho đời, đã tạo cảm hứng rất nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Ở kỷ nguyên PR – Marketing 3.0, người tiêu dùng tin rằng đồng tiền bỏ ra không chỉ thỏa mãn nhu cầu của mình mà còn góp phần cải tạo môi trường, gìn giữ thiên nhiên, phát triển và đảm bảo công bằng xã hội, phát triển bền vững. Đó chính là những trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp nên làm nổi bật, đặc biệt là trong các hoạt động truyền thông thương hiệu của mình.

DOMINO’S PIZZA: CHIẾN DỊCH “PAVING FOR PIZZA” LẤP Ổ GÀ GIAO PIZZA

“Không một ổ gà nào có thể làm hư chiếc bánh pizza ngon lành của bạn”. Với thông điệp trên, Domino’s đã thực hiện chiến dịch CSR “Paving for Pizza” để “lấp ổ gà – cải thiện đường xá” cho hàng trăm con đường trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Không chỉ quan tâm đến dịch vụ giao hàng pizza của mình, Domino’s đã cho thấy đóng góp của hãng cho cả cộng đồng bởi việc cải thiện cơ sở đường xá để đem lại sự an toàn cho người tham gia giao thông. Chiến dịch đã cho thấy một hình ảnh thân thiện của Domino’s, tạo được ấn tượng tốt cũng như chiếm được cảm tình trong lòng người dân Mỹ. Đặc biệt hơn, tại mỗi vị trí đã được sửa chữa, Domino’s sẽ đánh dấu lại logo của mình cùng dòng chữ “Oh yes we did” bằng sơn để khẳng định “chiến tích” của nhãn hàng trên đoạn đường đó. Người dân Mỹ đi trên đường cũng rất thích thú và chụp ảnh chia sẻ về việc tốt của Domino’s.

Có thể nói, chiến dịch CSR này đã được sự hưởng ứng khá tích cực từ người dân trong khu vực. Domino’s không chỉ cải thiện chính công việc của họ mà còn đem lại lợi ích cho cộng đồng.

ALPHA INVERSIONES: TÁI CHẾ BIỂN QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI THÀNH 100 CHIẾC TÚI TÁI SỬ DỤNG

Alpha Inversiones đã thực hiện một chiến dịch với mục đích bảo vệ môi trường bằng cách tái sử dụng biển quảng cáo ngoài trời của họ để làm ra 1.000 chiếc túi đựng đồ. Trên mỗi chiếc túi này đều có dòng chữ “Chiếc túi này đã từng là một billboard” và được sử dụng rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Với triết lý kinh doanh tin rằng “các khoản đầu tư có thể thay đổi tương lai của một người hoặc một quốc gia”, Alpha Inversiones thực hiện chiến dịch này với mong muốn thay đổi nhận thức người dân và kêu gọi họ không sử dụng túi nhựa để bảo vệ môi trường.

Những hành động CSR vì môi trường dường như cũng không còn quá xa lạ nữa, nhưng đây cũng là cách làm tuy “cũ” mà lại “mới”, khi mọi người đang càng ngày càng quan tâm đặc biệt hơn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với môi trường và “mẹ trái đất”.

CASE-STUDY VỀ CSR CỦA RIÊNG BẠN?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một phần vô cùng quan trọng trong các hoạt động truyền thông. Chính vì vậy, là một người làm nghề, bạn không thể nào không trang bị cho mình những kiến thức về CSR và chiến lược PR bền vững cho doanh nghiệp. Bạn có thể tìm thấy kiến thức này trong Module S – Social Responsibilities của bộ công cụ MECGRIS độc quyền tại Elite PR School. Xem thêm về khóa học tại đây.