Là một content writer, chắc hẳn một trong những cụm từ viết tắt đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu về tiếp thị trực tuyến đó là SEO. SEO là viết tắt của cụm Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một chiến lược tiếp thị đáng mơ ước nhất, nhưng cũng ít được hiểu rõ nhất.
10 năm trước đây, khi công cụ SEO bắt đầu được sử dụng, hầu hết mọi người đều có suy nghĩ rằng chỉ cần nhập một vài từ khóa vào website là có thể đem về lượng truy cập lớn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các công cụ tìm kiếm, quá trình điều hướng truy cập thông qua các công cụ này đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều và đòi hỏi người làm content writer phải hiểu rõ công cụ tìm kiếm muốn gì để có thể áp dụng chiến lược SEO và tiếp thị nội dung.
Hãy nhớ rằng những gì các công cụ tìm kiếm muốn làm là kết nối người đọc đến với những nội dung có chất lượng cao. Công cụ tìm kiếm sẽ đo lường được có bao nhiêu người không được tiếp cận với những nội dung có chất lượng khi các công cụ này quyết định kết quả tìm kiếm nào sẽ lên top. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu rõ về những vấn đề thường hay xảy ra với khách hàng, đó chính là điểm bắt đầu cho những ý tưởng về từ khóa của chính bạn.
Dưới đây là một số công cụ nghiên cứu từ khóa MIỄN PHÍ bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay hôm nay.
1. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ từ khóa miễn phí, có khả năng hỗ trợ các nhà quảng cáo lựa chọn từ khóa có giá trị. Chỉ với một tài khoản Adwords, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thông tin từ công cụ này để hỗ trợ phần SEO. Google Keyword Planner mang đến một số thông tin cơ bản sau:
Lượng tìm kiếm: Ước tính lượng tìm kiếm của một từ khóa mỗi tháng
Tính cạnh tranh của từ khóa: Số lượng nhà làm quảng cáo đang cùng hướng đến các từ khóa, từ đó chỉ ra mức độ cạnh tranh của các kết quả tìm kiếm.
2. Keyword Tool (https://keywordtool.io/)
Đây là công cụ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm các từ khóa mở rộng (từ khóa dài), bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa này mà không cần phải đăng ký tài khoản hay trả phí. Keyword Tool có thể đưa ra các kết quả về những từ khóa liên quan đến nội dung bạn tìm trên Google, Youtube, Amazon, Instagram, Twitter… Để có những thông tin như Search volume (số lượng tìm kiếm), trend (mức độ thịnh hành),… thì bạn cần có tài khoản Pro (có trả phí), hoặc bạn có thể đưa những thông tin tìm được trên Keyword Tool vào công cụ Google Keyword Planner để lấy thêm dữ liệu mà không cần trả phí.
3. Moz Pro
Ngoài việc có thể thực hiện hầu hết mọi công việc mà những công cụ từ khóa khác có thể thực hiện, công cụ này giúp bạn biết được những trang web đứng đầu danh sách có chứa những từ khóa mang giá trị cao mà bạn đang tìm kiếm, từ đó bạn cũng có thể nghiên cứu và tìm kiếm những cơ hội hợp tác thông qua nội dung.
*Bài viết tham khảo nội dung cuốn: “The Story Engine: Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu” – Kyle Gray do 1980Books phát hành 8/2018.