COCA COLA BỊ CHÊ KHI SỬ DỤNG AI TRONG QUẢNG CÁO GIÁNG SINH
Quảng cáo Giáng sinh mới nhất của Coca-Cola, được tạo bằng trí tuệ nhân tạo (AI), đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Khán giả phàn nàn về sự thiếu sáng tạo và thiếu cảm xúc, đặc biệt trong bối cảnh đây là lễ hội cuối năm gắn liền với giá trị cộng đồng và kết nối.
Ngày 18/11 vừa qua, Coca Cola đã cho ra mắt video quảng cáo cho dịp Giáng sinh, mang tên The Holiday Magic, mô tả những chiếc xe tải Coca-Cola đỏ đặc trưng chạy qua những con phố phủ đầy tuyết, gợi nhớ đến quảng cáo Giáng sinh nổi tiếng Holidays Are Coming của Coca-Cola từ năm 1995. Tuy nhiên, điểm khác biệt là quảng cáo mới này được tạo ra hoàn toàn bằng AI, qua sự hợp tác của ba studio công nghệ và sử dụng bốn mô hình AI khác nhau.
Không lâu sau khi ra mắt, video đã nhận về sự chỉ trích mạnh mẽ từ người xem. Một số người cho rằng quảng cáo không đủ “hồn” và cảm giác gắn kết, điều mà một chiến dịch Giáng sinh vốn phải truyền tải, bởi Giáng sinh là dịp để kết nối con người, trong khi AI lại mang lại cảm giác công nghiệp, thiếu sự gần gũi.
Một phần lớn sự chỉ trích đến từ các nghệ sĩ và người sáng tạo, những người lo ngại rằng AI đang “cướp việc” của họ. Họ cho rằng các mô hình AI thực tế được huấn luyện dựa trên tác phẩm của các nghệ sĩ mà không được trả công hoặc ghi nhận xứng đáng.
Mặc dù vậy, đại diện của Coca-Cola đã bảo vệ chiến lược này, khẳng định: “Chúng tôi luôn khám phá và thử nghiệm những cách mới để kết nối với người tiêu dùng. Năm nay, chúng tôi tạo ra bộ phim thông qua sự kết hợp giữa những người kể chuyện và sức mạnh của AI”. Đây không phải lần đầu tiên Coca-Cola áp dụng công nghệ AI trong chiến lược quảng cáo. Trước đó, vào tháng 3/2023, họ cũng đã ra mắt quảng cáo đầu tiên do AI tạo ra có tên “Masterpiece”.
Nguồn: Tổng hợp và biên tập từ bài báo của tác giả Bảo Lâm – Vnexpress
Hãy theo dõi Elite PR School để cập nhật các thông tin và kiến thức về truyền thông, thương hiệu các bạn nhé!