Hai năm dịch bệnh bùng nổ như “cơn bão lớn” cuốn trôi những kinh nghiệm vốn có về người tiêu dùng của mỗi thương hiệu. Giờ đây, cách họ suy nghĩ và hành động đã xuất hiện nhiều thay đổi, kéo theo đó là những biến động mạnh mẽ của nhiều nền tảng lớn trên “hành tinh số”. Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được đẩy lùi, nới lỏng giãn cách được nhiều chính phủ áp dụng, người tiêu dùng có cơ hội quay trở lại cuộc sống thực.
Tuy vậy, mạng xã hội vẫn ngày càng gắn chặt với mọi thế hệ người Việt. Cụ thể, theo báo cáo Connected Consumer Quý I/2022 của Decision Lab, tỉ lệ người Việt sử dụng khoảng 4 đến 5 nền tảng mạng xã hội cùng lúc đã tăng 10% so với số liệu vào Quý IV/2021. Trong đó, 27% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z sử dụng khoảng 5 ứng dụng mạng xã hội và 23% Gen Y sử dụng 4 ứng dụng. Ngạc nhiên hơn, người dùng Gen X (thế hệ được coi là khó tiếp cận công nghệ) ghi nhận 33% người được hỏi đang sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội.
Không những thế, mạng xã hội còn là nơi phát sinh nhu cầu mua sắm mạnh mẽ của người tiêu dùng. Nghiên cứu từ GWI ghi nhận, trong năm qua, 62,6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… (52,9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37,9%). Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (33%).
Để tiếp cận với người tiêu dùng hiện đại, các thương hiệu hiện nay đang dần đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời kết hợp với những đơn vị có tầm ảnh hưởng như cộng đồng lớn, Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng có ảnh hưởng) hoặc hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu.
Trong hai năm qua, việc giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh. Với lợi thế kết nối của mình, việc dùng mạng xã hội nhanh chóng trở thành thói quen mới trong hành vi tiêu dùng, giúp người dùng thích ứng với tình thế hiện thời.
Dù lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng (hơn 3,5 tiếng/ngày), thời gian sử dụng Internet lại giảm 2.2% so với năm trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới.
Ví dụ, thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng giao tiếp qua mạng xã hội; các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được đặt lên bàn cân với nội dung Video và Gaming; không chỉ làm việc tại văn phòng, làm việc qua Zoom Webinar cũng vẫn trơn tru,…
Trước tình thế đó, thương hiệu đang dần chủ động cập nhật, nắm bắt những nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Nguyên nhân chính khiến âm thanh “ghi điểm” là do tính đa nhiệm khi vừa có thể giúp người tiêu dùng tiếp thu nội dung, lại có thể vừa làm việc khác.
Ngoài ra, dạng nội dung này cũng khiến họ cảm thấy gần gũi và riêng tư hơn nội dung Video.
Theo TheLEADER