CHUYỂN BIẾN MỚI TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG Ở VIỆT NAM

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của mạng Internet và các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam, trong vòng một năm qua, không gian mạng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Không chỉ là công cụ duy trì kết nối, mạng xã hội đang trở thành “kinh đô mua sắm” mới của người tiêu dùng Việt Nam, bên cạnh các nền tảng thương mại điện tử. Nắm bắt được sự chuyển đổi này, các doanh nghiệp Việt Nam đang dần sáng tạo nhiều phương thức tiếp cận khách hàng cũng như tận dụng tối đa lợi ích từ mạng xã hội.
Vậy, xu hướng tiêu dùng Việt trên mạng xã hội tại Việt Nam đang phát triển như thế nào? Các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế gì để thích ứng với một thị trường luôn vận động mạnh mẽ, đồng thời chinh phục được người tiêu dùng hiện nay? Hãy cùng Elite PR School tìm hiểu trong bài phân tích dưới đây nhé!
Những chuyển biến lớn trên nền tảng mạng xã hội Việt Nam

Nguồn ảnh: The Connected Consumer Q1 2022/Decision Lab

Hai năm dịch bệnh bùng nổ như “cơn bão lớn” cuốn trôi những kinh nghiệm vốn có về người tiêu dùng của mỗi thương hiệu. Giờ đây, cách họ suy nghĩ và hành động đã xuất hiện nhiều thay đổi, kéo theo đó là những biến động mạnh mẽ của nhiều nền tảng lớn trên “hành tinh số”. Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được đẩy lùi, nới lỏng giãn cách được nhiều chính phủ áp dụng, người tiêu dùng có cơ hội quay trở lại cuộc sống thực.

Tuy vậy, mạng xã hội vẫn ngày càng gắn chặt với mọi thế hệ người Việt. Cụ thể, theo báo cáo Connected Consumer Quý I/2022 của Decision Lab, tỉ lệ người Việt sử dụng khoảng 4 đến 5 nền tảng mạng xã hội cùng lúc đã tăng 10% so với số liệu vào Quý IV/2021. Trong đó, 27% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z sử dụng khoảng 5 ứng dụng mạng xã hội và 23% Gen Y sử dụng 4 ứng dụng. Ngạc nhiên hơn, người dùng Gen X (thế hệ được coi là khó tiếp cận công nghệ) ghi nhận 33% người được hỏi đang sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội.

Không những thế, mạng xã hội còn là nơi phát sinh nhu cầu mua sắm mạnh mẽ của người tiêu dùng. Nghiên cứu từ GWI ghi nhận, trong năm qua, 62,6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… (52,9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37,9%). Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (33%).

Để tiếp cận với người tiêu dùng hiện đại, các thương hiệu hiện nay đang dần đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời kết hợp với những đơn vị có tầm ảnh hưởng như cộng đồng lớn, Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng có ảnh hưởng) hoặc hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu.

Lối sống kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến “lên ngôi”
Nguồn ảnh: Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị cho tăng trưởng / Adsota

Trong hai năm qua, việc giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh. Với lợi thế kết nối của mình, việc dùng mạng xã hội nhanh chóng trở thành thói quen mới trong hành vi tiêu dùng, giúp người dùng thích ứng với tình thế hiện thời.

Dù lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng (hơn 3,5 tiếng/ngày), thời gian sử dụng Internet lại giảm 2.2% so với năm trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới.

Ví dụ, thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng giao tiếp qua mạng xã hội; các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được đặt lên bàn cân với nội dung Video và Gaming; không chỉ làm việc tại văn phòng, làm việc qua Zoom Webinar cũng vẫn trơn tru,…

Trước tình thế đó, thương hiệu đang dần chủ động cập nhật, nắm bắt những nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Nội dung được ưa chuộng nhất không chỉ là video
Nguồn ảnh: Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị cho tăng trưởng / Adsota
Video tiếp tục là dạng nội dung phổ biến với người tiêu dùng, đồng thời cũng là dạng nội dung có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. Nghiên cứu từ Wearesocial cho thấy, 94.3% người dùng Internet độ tuổi 16 – 64 theo dõi nội dung Video hàng tuần. Đồng thời, khảo sát từ GlobalWebindex cho thấy cứ 10 người dùng Internet thì có đến 4 người thích và mua hàng từ thương hiệu thông qua nội dung Video do thương hiệu tạo ra. Vì vậy, đây vẫn là dạng nội dung đáng để thương hiệu đầu tư.Mặc dù vậy, trong năm qua, dạng nội dung Audio (âm thanh) trở nên vô cùng tiềm năng với người tiêu dùng Việt. Số liệu ghi nhận, dù thời gian lên mạng trung bình giảm, nhưng thời gian nghe nội dung âm thanh như Podcast hay Audiobook (sách âm thanh) vẫn không đổi (44 phút/ngày).

Nguyên nhân chính khiến âm thanh “ghi điểm” là do tính đa nhiệm khi vừa có thể giúp người tiêu dùng tiếp thu nội dung, lại có thể vừa làm việc khác.

Ngoài ra, dạng nội dung này cũng khiến họ cảm thấy gần gũi và riêng tư hơn nội dung Video.

Đừng quên theo dõi Elite PR School để nhận được các thông tin thú vị cập nhật về nghề Marcom cũng như các khóa học về truyền thông thương hiệu tại Elite PR School các bạn nhé!

Theo TheLEADER