BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ LOBBY?

Từ hàng thế kỷ nay, người ta luôn nhắc đến Coca-Cola và Pepsi như một cặp đối thủ truyền kiếp, không khoan nhượng. Mặc cho Pepsi ra đời sau những 13 năm và đã trải qua 2 lần “cận kề cái chết” trong cuộc chiến huyền thoại với Coca-cola, hai thương hiệu này vẫn rượt đuổi nhau không ngừng nghỉ, ở mọi nơi, từ quán xá, nhà hàng, siêu thị, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ.

Ngoài những nguyên nhân như cải tiến công thức, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng… còn một nguyên nhân quan trọng khác cho sự thành công của Pepsi: Lobby.

Nhân vật quan trọng nhất trong chiến dịch lobby của Pepsi là Tổng thống Hoa Kỳ đời thứ 37 Richard Nixon. Dĩ nhiên, Pepsi tạo dựng quan hệ với Nixon từ khi ông chưa trở thành ông chủ Nhà Trắng. Nhờ mối quan hệ này, Pepsi đã “một bước lên mây” khi Nixon và Tổng bí thư Liên Xô Nikita Khrushchev cụng ly Pepsi để chụp ảnh lên báo ở hội chợ Matxcơva năm 1959.

Và chữ ký đầu tiên của Nixon khi trở thành tổng thống là… chỉ thị gỡ bỏ hết máy tự động bán Coca trong dinh tổng thống, thay vào đó là Pepsi.

Dĩ nhiên, Coca cũng không đứng yên để chịu “ức hiếp”. Hãng này cũng tìm đến một nhân vật “máu mặt” để lobby, đó là ông Jimmy Carter. Sau khi Carter lên làm tổng thống, ông cũng làm điều tương tự: chỉ thị gỡ bỏ hết máy bán Pepsi trong dinh tổng thống và thay bằng Coca.

Không chỉ Pepsi và Coca-cola, nhiều công ty hoạt động ở Hoa Kỳ và châu Âu rất am hiểu sức mạnh của lobby. Đó không phải là sự lén lút, “đi đêm” nhằm trục lợi. Đó là một nghệ thuật mà ở khía cạnh tích cực, nó mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Nguồn tham khảo: SGĐT
Ảnh: Courtesty Image

Hiểu đúng về Lobby và cách thức triển khai trong khóa NGHỆ THUẬT PR – BỘ CÔNG CỤ MECGRIS của Elite PR School!