ÁP DỤNG AR VÀO THỜI TRANG: CÁC THƯƠNG HIỆU CHƯA SẴN SÀNG?

ÁP DỤNG AR VÀO THỜI TRANG: CÁC THƯƠNG HIỆU CHƯA SẴN SÀNG?
Snap Inc – công ty sở hữu ứng dụng tin nhắn ảnh Snapchat – đã đóng cửa dịch vụ Ares chuyên cung cấp các công nghệ thực tế tăng cường (AR) chỉ bảy tháng sau khi chính thức công bố ra mắt. Trong khi AI sáng tạo mang lại lợi tức đầu tư và cơ hội tiềm năng trong ngắn hạn lớn, đầu tư vào dịch vụ ít được sử dụng rộng rãi như AR là điều khiến nhiều doanh nghiệp chần chừ.
Hồi tháng 3 năm nay, Snap tuyên bố thành lập một đơn vị kinh doanh mới được gọi là Dịch vụ doanh nghiệp AR (Ares) nhằm cung cấp cho các nhà bán lẻ các công cụ mua sắm thực tế tăng cường. Từ đó, người tiêu dùng có thể “ướm thử” quần áo, đồ trang sức và các sản phẩm khác từ các thương hiệu qua màn hình mà không cần rời khỏi nhà.
Giải pháp đầu tiên, được gọi là “Bộ mua sắm” (Shopping Suite) giúp khách hàng tham gia trải nghiệm thực tế gia tăng hoặc có thể tải lên ảnh của chính họ để thử đồ. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp một công cụ đưa ra các đề xuất về kích thước, độ vừa vặn dựa trên cơ thể và số đo của khách hàng. Từ đó, Snap đã tự tin rằng công nghệ của họ có thể giải quyết những vấn đề mà công nghệ AR của các thương hiệu xa xỉ như Christian Dior và Louis Vuitton vẫn đang miễn cưỡng áp dụng.
Tuy nhiên, ngoài những căng thẳng do suy thoái kinh tế mà các công ty công nghệ đang phải đối mặt, khó khăn khi phát triển AR trên web thay vì ứng dụng khiến Snap phải giảm khả năng đầu tư vào công nghệ này để tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Ngoài ra, Snap đầu tư vào AR đúng vào thời điểm mọi người đều bị thu hút bởi AI. “Dù công ty này có vẻ đang đi trước thời đại nhưng mua sắm bằng AR chưa thuyết phục được các doanh nghiệp lúc này”, nhà phân tích chính của eMarketer, Jasmine Enberg nhận định.
Julie Ask, Phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại Forrester, cho biết AI sáng tạo mang lại lợi tức đầu tư và cơ hội tiềm năng trong ngắn hạn lớn hơn nhiều so với thực tế ảo. Nghiên cứu của Forrester cho thấy AI sáng tạo sẽ mang lại lợi nhuận trong hai năm tới trong khi tác động kinh doanh tích cực từ AR và thực tế ảo phải cần hơn 5 năm nữa mới cho thấy kết quả ban đầu. Điều này là do “từ quan điểm của người tiêu dùng, việc thu hút người tiêu dùng sử dụng AR hoặc các công cụ “thử đồ” trên các trang web bán lẻ là điều không hề đơn giản”, cô chia sẻ.
Snapchat, mặc dù nhỏ hơn về mặt người dùng và doanh thu so với Instagram do Meta sở hữu hoặc TikTok do Bytedance sở hữu, nhưng lại là công ty sớm áp dụng và đầu tư vào công nghệ AR. Các công ty công nghệ hiện đều theo đuổi mục tiêu giúp các thương hiệu thời trang và làm đẹp mở rộng cung cấp hàng hóa và trải nghiệm ảo.
Có thể là hình ảnh về văn bản

Nguồn: Vneconomy