“GOLDEN HOUR” TRONG XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG: 60 PHÚT QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠ
Khi cơn bão khủng hoảng ập đến, bạn có bao nhiêu thời gian để chống đỡ? Theo các chuyên gia, bạn có vỏn vẹn 60 phút đầu tiên.
Khái niệm “Golden hour” bắt nguồn từ y học, chỉ việc điều trị vết thương trong vòng một giờ đầu tiên có thể cứu sống bệnh nhân. Trong lĩnh vực PR, những hành động trong giờ vàng quyết định một sự cố sẽ được kiểm soát hay bùng nổ thành khủng hoảng toàn diện.
Sự khác biệt lớn nhất giữa một tình huống thành công và thất bại nằm ở việc có một kế hoạch quản lý khủng hoảng được chuẩn bị từ trước.
– Trong kịch bản thành công, nhờ hệ thống giám sát hiệu quả, đội ngũ PR ngay lập tức nhận được cảnh báo. Họ kích hoạt kế hoạch đã có, nhanh chóng đưa ra tuyên bố chính thức và kiểm soát được thông điệp lan truyền.
– Trong kịch bản thất bại, do không có kế hoạch hoặc hệ thống cảnh báo yếu kém, đội ngũ PR bị động và bất ngờ trước thông tin. Sự chậm trễ khiến thông tin sai lệch lan truyền, CEO bị đặt vào thế khó và thương hiệu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện không thể kiểm soát.
Để xử lý hiệu quả trong golden hour, chuyên viên PR cần tuân thủ 5 nguyên tắc cốt lõi:
Truyền đạt nhanh chóng: Phát ngôn những gì bạn biết ngay lập tức để giành quyền kiểm soát câu chuyện.Bám sát sự thật: Tập trung vào các dữ kiện, tránh đưa yếu tố cảm xúc vào giai đoạn đầu.Hành động nhất quán: Duy trì một lập trường và các bước đi thống nhất.Nắm bắt tình hình: Tìm hiểu rõ hậu quả và phân công trách nhiệm trong nội bộ.Liên tục truyền thông: Cung cấp thông tin đều đặn để “cưỡi” trên làn sóng khủng hoảng, thay vì bị nó nhấn chìm.
Khủng hoảng truyền thông có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Vì vậy, lời khuyên dành cho các chuyên viên PR là hãy luôn chuẩn bị, lường trước mọi rủi ro và có sẵn kế hoạch hành động để phản ứng kịp thời.
Nguồn: The Golden Hour: Make or break – PR Week.
Để tìm hiểu kiến thức chuyên sâu về xử lý khủng hoảng truyền thông và cách tận dụng giờ vàng để thành công, các bạn hãy tham gia lớp “Xử lý khủng hoảng truyền thông” tại Elite PR School !