Hơn 2/3 các tòa soạn tại châu Âu hiện đã tích hợp AI vào quy trình làm báo. Không chỉ để viết nhanh, dịch đa ngữ hay phân tích xu hướng độc giả, mà còn để cá nhân hóa nội dung theo hành vi tiếp nhận. Chưa bao giờ báo chí có nhiều công cụ đến vậy – nhưng cũng chưa bao giờ phải đối mặt với những câu hỏi lớn đến thế: Đâu là ranh giới giữa hỗ trợ và thay thế? Làm sao để giữ tính xác thực, đạo đức và “cái tâm” của người làm nghề?
Trong khi nhiều công cụ AI đang được tích hợp sâu như ChatGPT, Midjourney hay gần đây là Veo 3 của Google – có khả năng dựng video chân thực từ văn bản mô tả – thì giới làm báo đứng trước một thách thức chưa từng có: tin tức có thể được tạo ra nhanh chóng, đẹp mắt, thuyết phục… nhưng có thể hoàn toàn không có thật.
Một khảo sát từ Đại học Columbia cho thấy: 80% nhà báo lo ngại AI sẽ làm lệch chuẩn nghề nghiệp nếu không được kiểm soát đúng cách. Và đó không phải là lo sợ vô căn cứ.
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân – ông Lê Quốc Minh – đã cảnh báo thẳng thắn: “Báo chí nên mạnh dạn sử dụng AI và có chiến lược AI cụ thể. Con đường này là không phải bàn cãi. Nhưng nếu không nắm quyền chủ động và để AI đẩy báo chí đến chỗ suy vong thì lại là điều cần cân nhắc thật nghiêm túc.”
Với sự phát triển của AI, vai trò của người làm báo cần được tái định vị. Khi AI có thể tự động sản xuất nội dung, người làm báo phải tập trung vào tư duy phân tích, kiểm chứng và dẫn dắt thông tin, những điểm mà công nghệ không thể thay thế được. Chỉ khi đó, báo chí mới có thể tận dụng AI để phát triển mà không đánh mất bản chất và giá trị của nghề.
Nguồn: Ngọc Diệp – Báo Nhân dân
Hãy đăng ký ngay khóa học Lập kế hoạch truyền thông tích hợp & Quan hệ báo chí chuyên sâu để trang bị tư duy chiến lược và kỹ năng làm chủ công nghệ AI, giúp bạn giữ vững giá trị nghề báo trong thời đại mới.