Có 3 thách thức lớn của truyền thông trong thế giới VUCA. Một là, khả năng tập trung của con người càng ngày càng hạn chế và trí nhớ của chúng ta còn tệ hơn cả cá vàng. Tưởng rằng khối lượng thông tin khổng lồ sẽ cung cấp nhiều kiến thức hơn cho con người, nhưng không phải thế. Đối mặt với lượng thông tin quá nhiều, người ta có xu hướng không thể tìm hiểu sâu được vấn đề gì cả. Sự quan tâm hời hợt, cái gì cũng biết nhưng không có cái gì được tìm đến ngọn ngành. Điều chúng ta muốn nói rất nhiều, nhưng lọt vào não bộ công chúng mục tiêu rất ít.
Thách thức thứ hai là sự gián đoạn tương tác giữa con người với con người. Công nghệ là thủ phạm chính, nhưng chính sự bất định, khó lường của thế giới hôm nay dễ dàng đẩy con người ra thành những chiến tuyến đối lập. Sự thấu hiểu lẫn nhau trở nên xa xỉ. Sự lệ thuộc vào công nghệ khiến chúng ta hầu như giao tiếp trong không gian ảo. Covid càng đẩy chúng ta đến việc phá bỏ những cản trở cuối cùng để thích ứng với các loại công nghệ giao tiếp từ xa.
Thứ ba, cái này tôi viết đã khá nhiều, là sự thiên kiến xã hội và hạn chế năng lực tiếp cận đa chiều. Rất tiếc, công nghệ càng phát triển, khả năng tiếp cận thông tin càng lớn, thì con người càng có xu thế tin vào các thiên kiến, định kiến của mình, phủ nhận cách nghĩ, lối tư duy khác với mình. Công nghệ thông minh, dựa vào ý thích và quan điểm của mỗi người, đẩy đến cho họ, trên mạng xã hội, loại nội dung mà họ thích, họ tin, dần dần xoá bỏ khỏi dòng thời gian các nội dung đối chọi, những con người tư duy trái chiều với chúng ta.
Với ba thách thức lớn này, người làm truyền thông phải đi tìm lời giải. Đó cũng chính là chìa khoá về mặt nguyên lý để có thể thành công trong truyền thông, cho dù bạn làm cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ hay tổ chức xã hội. Đó cũng là nội dung tôi sẽ trình bày sâu trong khóa MECGRIS-PR của Elite PR School.
Ông Lê Quốc Vinh
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê
Đồng sáng lập Elite PR School.