CẨN TRỌNG: QUẢNG CÁO HAY QUÁ CÓ THỂ BỊ KIỆN!

Năm 1991, hãng bia Anheuser – Busch bị một khách hàng kiện tội quảng cáo sai sự thật và che giấu các tác hại của rượu bia – một vụ kiện kì quặc với những luận điểm hết sức hợp lí. Cuối cùng, mục đích ẩn sau hành động ngờ nghệch của nguyên đơn đã được hé lộ sau hơn 15 năm.

Nội dung quảng cáo bia Bud Light của hãng bia Anheuser – Busch đại khái như sau: Một nhân vật đang buồn chán, sau khi uống Bud Light thì vui vẻ hẳn ra và có rất nhiều cô gái đẹp mặc áo tắm vây quanh ở bờ biển nhiệt đới.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói đến ngày 6/6/1991, nguyên đơn là ông Richard Overton đã kiện Anheuser – Busch vì quảng cáo Bud Light sai sự thật và đòi bồi thường 10.000 đô la. Overton đã đưa ra hai luận điểm:

– Thứ nhất, Anheuser – Busch đã quảng cáo sai sự thật khi chiếu hình ảnh người uống Bud Light xong sẽ được vô số các cô gái đẹp mặc áo tắm vây quanh trên bãi biển nhiệt đới. Nhưng trên thực tế, khi Overton ra bãi biển và uống Bud Light, chẳng thấy ai vây quanh ông ta, chỉ thấy khi say xỉn thì người ta toàn né xa ông ra.
– Thứ hai, Anheuser – Busch chỉ quảng cáo những mặt vui vẻ, tích cực khi uống Bud Light, mà không nói rõ những mặt tiêu cực khi uống các loại rượu bia. Khi đó, Overton đang buồn nên ông đã quyết định uống bia Bud Light để giải sầu. Nhưng kết quả là Overton bị say xỉn, kèm theo vô số triệu chứng có hại như hành động thiếu suy nghĩ, kém an toàn…

Sau khi cả hai luận điểm đều bị bác bỏ một cách hoàn toàn hợp lí và hợp luật bởi các luật sư bảo vệ cho Anheuser – Busch, tòa án quyết định rằng Anheuser – Busch thắng kiện và không phải mất 10.000 đô la.

15 năm sau, cuối cùng Overton cũng thú nhận lí do lôi Anheuser – Busch vào vụ kiện vô lí năm đó: Overton sợ rằng những đứa con tuổi thiếu niên của mình sẽ sa ngã vì mê mẩn quảng cáo của các hãng bia, nên ông đã quyết định thực hiện vụ kiện để đời nhằm thu hút truyền thông vào tác hại của rượu bia.

Còn Anheuser – Busch cũng như các công ty hàng tiêu dùng khác hẳn đã học được bài học lớn về việc cần ghi rõ “Đây chỉ là hình ảnh minh họa” trong quảng cáo của mình nhằm tránh các rắc rối từ trên trời rơi xuống.

Đọc thêm tại đây.
#docbaomarcomcungban
#docbaocungeliteprschool
#Elite_PR_School