7 GỢI Ý VÀNG CHO CÁC CONTENT MARKETER KHI LÀM CONTENT TRUYỀN THÔNG CHO GIỚI SIÊU GIÀU

Chia sẻ với Admicro trong ấn phẩm Content Planet được phát hành năm 2021, chuyên gia truyền thông, nhà đồng sáng lập Elite PR School – ông Nguyễn Đình Thành đã đưa ra 6 7 gợi ý vàng cho các content marketer khi làm content truyền thông cho giới siêu giàu.

1 – NUÔI DƯỠNG SỰ SÁNG TẠO


Sự sáng tạo trong bất cứ ngành nghề nào cũng đến từ sự thấu hiểu, tích lũy. Các sản phẩm cao cấp là sự tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, câu chuyện văn hóa của người thiết kế, người sản xuất, người phân phối. Chính vì thế cần tìm thông tin trước hết trong các cuốn catalogue đi kèm sản phẩm thường là đỉnh cao về sự cầu kì trong ngôn từ, phong cách viết, cách chọn lựa ngôn từ, thiết kế, hình ảnh. Nó như một sự khởi đầu, một cánh cửa bước vào thế giới xa xỉ.
Một sản phẩm xa xỉ là là sự kết tinh của chất liệu, thiết kế, quá trình sản xuất, câu chuyện, quá trình sản xuất – chế tác, lịch sử, văn hóa, địa lý, người sáng tạo,… cần tìm hiểu kỹ các điểm này để hiểu và cảm được sản phẩm – nói cách khác là tìm hiểu và học cách yêu sản phẩm.

2 – XÁC ĐỊNH GIỌNG ĐIỆU

Đặc điểm dễ nhận ra trong các sản phẩm truyền thông cho đồ xa xỉ là sự trau chuốt, cầu kì, nghiêm cẩn, chọn lọc khắt khe, hành văn uyển chuyển. Bản thân sản phẩm truyền thông cũng là một sản phẩm xa xỉ. Chính vì tính chất tinh hoa như thế, người ta không có xu hướng viết dài, ngôn từ thường hướng đến sự bay bổng, giàu hình tượng, giàu cảm xúc, cầu kì nhưng giọng văn lại thân thiện, gần gũi. Đại từ như “bạn” hoặc cách gọi ở nơi thứ ba như “nhà sưu tập” “người sành điệu” thay thế cho quý ông, quý bà.

3 – ĐƯA TƯ DUY HÌNH ẢNH VÀO THIẾT KẾ

Nếu quan sát các sản phẩm truyền thông của nhiều sản phẩm xa xỉ bạn sẽ thấy họ ưu tiên ảnh cận cảnh của sản phẩm và trích lọc một số chi tiết cầu kì trong sản phẩm hoặc một chi tiết đồ họa nào đó trên bao bì. Ấn tượng, nhấn vào đối tượng chính nhưng luôn luôn có không gian để “thở”, một sự đối thoại nhịp nhàng giữa rỗng và đặc, nét mềm mại và sự cứng cáp, mãnh liệt.

4 – GHI DẤU ẤN

Văn là người. Có người sẽ thích dùng những hình ảnh bay bổng, có người chú trọng trau chuốt ngôn từ, có người thích dùng điệp từ điệp ngữ như những cuộn sóng cảm xúc và ghi dấu ấn đậm nét cho người đọc, có người giỏi trong việc dùng những từ ngữ bóng bẩy, khoa trương. Như đã nói ở trên, để viết tốt về sản phẩm xa xỉ bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm, tìm hiểu ý đồ và cảm xúc được ẩn giấu từ đó bạn có cảm nhận về sản phẩm/dịch vụ ấy. Cái bạn viết ra là sự thể hiện của điều bạn cảm thấy trong mình.

Tuy nhiên, có một câu rất hay đó là: cảm xúc chỉ dành cho dân amateur. Khi đã là 1 người viết chuyên nghiệp, cảm xúc không phải là yếu tố quan trọng nhất để có một bài viết xuất sắc.

5 – TÌM ĐIỂM CÂN BẰNG GIỮA SALE VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN THÚ VỊ

“Nếu bạn muốn có những thủy thủ giỏi, hãy nói với anh ta về sự bao la của đại dương”. Con người luôn được dẫn dắt bằng cảm xúc, dù họ có muốn nói đến điều ấy hay không. Hãy viết sao để chạm được vào cảm xúc của họ, dùng những hình ảnh kích thích sự tưởng tượng và liên tưởng của họ. Cảm xúc mà họ cảm nhận được sẽ làm nốt việc còn lại.

6 – KỸ NĂNG ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI VIẾT CHO GIỚI SIÊU GIÀU

Trước hết, cần có sự tích lũy kiến thức chuyên môn một cách tập trung và có hệ thống. Sản phẩm xa xỉ là sự kết tinh văn hóa chính vì thế người viết nên dành thời gian thưởng thức các sản phẩm văn hóa đỉnh cao như: một bản nhạc cổ điển nổi tiếng, một cuốn sách văn học hay, sưu tầm những cuốn catalogue trong ngành xa xỉ, dành thời gian xem một bộ phim hay, tận dụng cơ hội đi nghỉ ở các hotel, nhà hàng cao cấp hoặc đơn giản chỉ là tham gia các buổi tham quan các boutique cao cấp.

Bạn cần bổ sung kiến thức về kinh tế, marketing, xã hội học để hiểu đối tượng mình hướng đến là ai. Một người siêu giàu có truyền thống, học thức sẽ có cách tiếp nhận khác xa người giàu mới nổi hoặc người giàu có xuất thân thấp, trưởng thành vào thời kì khó khăn, định hình tính cách ở một vùng đất nghèo khó,… Có người thích sự tinh tế, kín đáo (quiet luxury), có người thích sự hào nhoáng, khoa trương. Không có gì xấu tuyệt đối, cũng không có gì thánh thiện tuyệt đối, một người viết chuyên nghiệp sẽ dùng giọng văn phù hợp với đối tượng công chúng mục tiêu.
Sau đó, hãy đọc thật nhiều các cuốn catalogue, web site chính thức của các thương hiệu cao cấp để hiểu được style của mỗi nhãn hàng.

Hãy xây dựng quan hệ với các brand manager của các nhãn hàng này (những cuốn sách sống về thương hiệu mà họ đại diện) để có thể hiểu sâu sắc về nhãn hàng và có cơ hội tham gia các sự kiện do nhãn hàng tổ chức.
Các cuốn sách về kỹ thuật viết là bảng tổng hợp ngắn gọn của các style viết mà bạn có thể sử dụng. Một style viết, một kỹ thuật cũng giống như một công cụ, bạn phải dùng nhiều mới biết cái nào phù hợp với mình, cái nào phù hợp với yêu cầu của công việc mình đang nhận.

7 – KÊNH TIẾP CẬN

Người siêu giàu thuộc giới tinh hoa là một cộng đồng nhỏ. Họ có kênh truyền thông yêu thích của riêng mình và không muốn dùng chung các kênh truyền thông đại chúng. Bạn chỉ có thể tìm thấy các thương hiệu xa xỉ xuất hiện trong 50 trang đầu (và chỉ nằm ở trang phải) của các cuốn tạp chí thời trang, phong cách sống, business cao cấp. Người giàu vẫn gặp nhau trong các event hạn chế số lượng người tham gia, đọc những tờ báo được in ấn cao cấp, đọc và ngắm những cuốn catalogue được thiết kế, biên tập và in ấn cầu kì. Họ cũng thường xuyên lui tới những nơi cung cấp các dịch vụ thể thao cao cấp như cưỡi ngựa, chơi golf, đấu kiếm, nhảy dù hay tham dự vào các buổi tiệc ra mắt các thương hiệu cao cấp, bộ sưu tập mới.

Mạng xã hội cũng không phải là “vùng đất cấm” của các nhãn hàng xa xỉ nhưng thường đó sẽ là những đường link chia sẻ trong nhóm kín.

Nếu quan sát bạn sẽ thấy có khoảng 30 thương hiệu trong một bộ phim bom tấn như Điệp viên 007 hay Mission Impossible. Bộ phim Nhà giàu châu Á (Crazy rich Asia) cũng gợi ý cho bao nhà hàng, khách sạn những ý tưởng làm event cho nhà giàu. Chiến thuật product placement này hiệu quả với thế hệ trẻ trong các gia đình giàu có là những người vẫn sử dụng các sản phẩm đại chúng như rạp chiếu phim.

Cuối cùng, hãy nhớ, giới siêu giàu là một cộng đồng nhỏ, mọi thông tin đều được lưu chuyển rất nhanh giữa các thành viên, trở thành bạn của 1 thành viên trong cộng đồng là cánh cửa để điều bạn muốn truyền tải có cơ hội vượt qua được bộ lọc khắt khe của họ, để điều bạn viết được để ý đến.

%d bloggers like this: