5 Yếu tố của một chiến lược content marketing mà bất cứ content writer nào cũng phải biết!

Để có được phần “trình diễn” content làm khán giả chú ý, bạn không thể chỉ dùng tài “múa bút” của mình. Hãy xây dựng một chiến lược bài bản để “tán đổ khách hàng của bạn”. Bí kíp nằm ở 5 yếu tố sau:

1. Content targets

Khách hàng bạn hướng đến là ai?

Khách hàng thì có vô số, nhưng chắc chắn bạn không thể quy đồng tất cả mọi người đều là khách hàng của mình. “Tham thì thâm”, câu nói đó cấm có sai nếu như áp dụng trong việc xác định đối tượng khách hàng.

Có rất nhiều loại khác hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu, sở thích, hành vi tiêu dùng… khác nhau. Liệu sản phẩm của bạn có dành cho tất cả mọi đối tượng không? Nếu có thì sự phân tán đối tượng sẽ khiến sản phẩm của bạn kém thu hút.

Việc đầu tiên và quan trọng nhất trong chiến lược Content Marketing chính là biết sản phẩm hướng đến đối tượng nào? Đối tượng nào sẽ đọc thấy nội dung của mình? Đối tượng của mình có đặc điểm, sở thích ra sao? Phân loại đối tượng sẽ giúp nội dung content của chúng ta ‘bắn trúng đích” và đạt hiệu quả cao.

2. Content channels

Content Marketing đến với khách hàng bằng con đường nào?

Với thế giới của internet bạn dễ dàng tìm kiếm khách hàng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, thế giới mạng mênh mông, làm thế nào để bạn biết khách hàng của mình đang ở đâu?

Họ là những người thường xuyên chơi Facebook? Hay họ là những người thích xem video từ Youtube? Hoặc là họ thích nghe nhạc ở Zing? Hay họ có thói quen tìm kiếm thông tin ở Google? Cũng có thể là khách hàng thường xuyên theo dõi tivi?…

Hãy xác định đúng thói quen của đối tượng khách hàng. Từ đó, bạn có thể tìm được kênh thông tin tiếp cận khách hàng tốt nhất với chi phí thấp mà hiệu quả cao.

3. Content strategy

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, thời điểm và kênh.
Việc thực hiện kế hoạch content marketing sẽ thực tế và hiệu quả khi bạn kết hợp giữa nội dung và cả thời gian phân phối nó.

Một khi nội dung đã được sản xuất, hãy suy nghĩ và thể hiện dưới nhiều cơ chế phân phối thông tin. Ví dụ, bạn vừa hoàn thành một white paper mới. Hãy trích dẫn 2-3 điểm nổi bật nhất trong đó làm thông tin cốt lõi cho các kênh truyền thông khác. Đó có thể là một loạt bài viết blog, infographic, một thông cáo báo chí hay một bài viết chuyên sâu trên một tờ báo thương mại.

Hãy tận dụng nhiều kênh hơn với những hình thức chia sẻ thông tin đa dạng cho nội dung của bạn. Đừng quên lựa chọn nội dung theo nhu cầu của khách hàng và mối quan tâm của họ. Tập trung giải quyết những phản hồi, vượt qua mọi rào cản khiến họ không thể thực hiện được hành vi mua.

4. Content distribution

Đừng bỏ lỡ bất kỳ hình thức nào giúp bạn có thể xuất hiện trước công chúng mục tiêu

Những người làm content marketing cần phân tích và tìm được những điểm tiếp cận (touch point) hiệu quả để cung cấp nội dung cho người dùng.

Việc xác định kênh và phân phối nội dung trên từng thời điểm phù hợp có ý nghĩa quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả của nội dung đó. Hoạt động này có thể thông qua các nền tảng marketing automation hay marketing cloud.

5. Content tactics

Trở thành 1 chú “tắc kè hoa”
Bên cạnh cách tiếp cận vấn đề linh hoạt, bạn cũng cần đa dạng hóa content format cho từng platform.

Tại sao vậy? Bởi hành vi người dùng không hề giống nhau trên mỗi kênh. Đơn cử như Facebook, audience ngày càng lười biếng trong việc xem kỹ nội dung. Không muốn content chết yểu sau vài giây, bạn phải tạo ra format sinh động hơn như gif, video, hình ảnh 360 độ…. 

Ngược lại, với youtube, người xem thường ít tương tác và có khuynh hướng xem tự động hơn. Do đó, chỉ có thấu hiểu hành vi và đặc điểm mỗi kênh, bạn mới chọn được format “quyến rũ” người xem.

Bạn muốn hiện thực hóa 5 bước này để bước gần hơn tới trái tim khách hàng?
Tham khảo lớp Content Marketing & Copywrirting – CONCOP – Nghệ thuật xếp đặt ngôn từ tại đây.

%d bloggers like this: