Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. Nếu các ông lớn “tiền tiêu hoài không hết”, thì nhà mình chỉ có 2 tỷ (khoảng 100,000 USD) thì bạn sẽ chi vào đâu, làm những gì?
Trong một thị trường, đối thủ chi nhiều, bạn chi nhiều thì cũng là ít. Đối thủ chả chi gì, bạn chi chút xíu cũng là nhiều. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi phương tiện truyền thông, lại có mỗi đặc điểm riêng, bạn cần lựa chọn kênh phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình.
Dưới đây là một số kênh PAID MEDIA phổ biến mà bạn có thể tham khảo để có cái nhìn đúng đắn và lên kế hoạch chi tiêu ngân sách tốt hơn.
1. TV – truyền hình:
Với hơn 2 tỷ, bạn có thể mua được khoảng 20 spots quảng cáo 30s trên TV ở khung giờ C12, sau chương trình Thể thao 24/7, đây là khung giờ có Rating khá cao. Nếu mỗi ngày chạy 2 spots thì chỉ khoảng 10 ngày chạy chiến dịch, bạn đã tiêu hết ngân sách ít ỏi này. Đồng thời, 10 ngày là con số quá ngắn ngủi để người tiêu dùng kịp thẩm thấu thông điệp.
2. Out-of-Home – ngoài trời:
Nếu bạn chọn đặt 1 billboard lớn trên đường Cao tốc ra sân bay Nội Bài, thì với 2 tỷ, bạn sẽ mua được 2 năm đặt quảng cáo trên đó. So với TV thì 2 năm nghe có vẻ nhiều hơn, tuy nhiên, lượng người xem của loại hình này cũng chỉ giới hạn xung quanh vị trí bạn đặt billboard.
3. Bài PR trên báo:
Và với 2 tỷ chi cho các bài PR trên báo, bạn sẽ mua được khoảng 60 bài trên Báo điện tử VnExpress, hoặc 50 bài trên Báo điện tử Dân Trí. Tuy vậy, trong vòng 1 năm, nhãn hàng của bạn có cần mua nhiều bài PR đến vậy?
4. Digital:
Vậy còn Digital thì sao? 2 tỷ trông có vẻ sẽ khá ấn tượng, khi bạn sẽ có thể mua được:
• 1,000,000 banner clicks
• 20,000,000 lượt xem trên YouTube
• 25,000,000 lượt xem trên Facebook
Tuy nhiên, thử thách thực sự khi triển khai trên kênh Digital là bạn cần đảm bảo rằng các con số này là unique user, true view…
Nguồn tham khảo cách phân bổ ngân sách: Vũ Thế Anh – Regional Director tại Ureka Media.