TikTok – mạng xã hội dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng lọt top những mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đến năm 2022, việc Tiktok chính thức triển khai chính thức Tiktok Shop tại Việt Nam trở thành đề tài bàn luận trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Những nhà sáng tạo nội dung hay doanh nghiệp nên làm gì với một kênh bán hàng mới mẻ với nhiều điểm mạnh và cũng có hạn chế như Tiktok Shop để thúc đẩy bán hàng?
Sự xuất hiện này của Tiktok Shop liệu sẽ trở thành mối đe dọa các sàn thương mại điện tử hay là cơ hội để họ hợp tác với nhau?
Nguồn ảnh: Upos
HẠN CHẾ KHI BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP
Đây là thị trường mới với kiến thức mới: Không có quá nhiều kinh nghiệm từ người đi trước nên người bán trên kênh này cần thử nghiệm và thay đổi linh hoạt để thấy được hiệu quả.
Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu: Đôi khi người xem sẽ mua theo cảm xúc và rất nhanh chóng thay đổi quyết định, không thực sự tìm kiếm sản phẩm, tiếp cận các mặt hàng một cách thụ động. Điều đó đồng nghĩa với việc, các đơn hàng có thể đột nhiên có số lượng lớn những cũng có thể giảm hoặc không có đơn hàng nào vào các ngày tiếp theo.
Hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới: Video của bạn sẽ chỉ được phân phối khi có nội dung chất lượng, và phải luôn sáng tạo nội dung mới. Bởi yếu tố TikTok coi trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung. Khi video của bạn không còn được TIkTok phân phối đồng nghĩa với việc không có đơn hàng mới.
Khó khăn khi trao đổi với khách hàng: Chưa có công cụ hỗ trợ chốt đơn hiệu quả như các nền tảng khác. Người bán vẫn phải liên hệ với khác hàng bằng những công cụ ngoài TikTok Shop
Nguồn ảnh: ATP Software
LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA TIKTOK SHOP VIỆT NAM SO VỚI CÁC SÀN TMĐT LỚN HIỆN NAY
Người dùng trẻ, số lượng người dùng mới tăng trưởng mạnh: Người dùng trẻ, tiếp cận với cộng nghệ và các xu hướng mới nhanh chóng, có sức mua lớn và khả năng ra quyết định nhanh chóng.
Người dùng TikTok đã quen với việc mua hàng trực tuyến: Người dùng TikTok Shop đã quen với việc mua hàng qua các link liên kết từ các Tiktoker nên việc TikTok Shop ra mắt với gian hàng tiện lợi ngay trên ứng dụng sẽ là kênh bán hàng hấp dẫn trong thời điểm hiện tại nếu nhà bán hàng biết khai thác triệt để.
TikTok ưu tiên sáng tạo nội dung: Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng. Các chủ shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung.
Tỷ lệ chuyển đổi cao: Chỉ cần nội dung đủ chất lượng, khi TikTok chấm điểm và phân phối video lên xu hướng, rất dễ dàng bùng nổ đơn từ hàng trăm đến hàng nghìn đơn là hoàn toàn bình thường. Video ngắn mang lại nhiều cảm xúc đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, người xem dễ chốt đơn và nhấn vào link gian hàng hơn các dạng content khác như hình ảnh, text, video dài,…
Nguồn ảnh: Admatrix
TIKTOK SHOP ĐỨNG Ở ĐÂU TRÊN BẢN ĐỒ NGÀNH TMĐT NĂM 2022
TikTok Shop Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ ngành thương mại điện tử 2022?
Trước khi TikTok Shop chính thức chào sân tại Việt Nam, giữa TikTok và các sàn TMĐT đã tồn tại hình thức tiếp thị liên kết (affiliate). Các KOLs và KOCs sẽ review, giới thiệu sản phẩm trên TikTok và điều hướng người dùng có nhu cầu mua sản phẩm vào link trong video liên kết trực tiếp với trang bán hàng tại sàn TMĐT hoặc gắn link dưới mô tả.
Nhưng hiện tại, khi có TikTok Shop, các TikToker, nhà bán hàng có thể gắn link gian hàng ngay trên video, người xem có thể vào mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.
TIKTOK SHOP TẠI CÁC THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI ĐANG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Theo nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok Hoa Kỳ, tìm hiểu tác động của TikTok đối với văn hóa, tháng 3/2021, 61% người dùng yêu thích các thương hiệu hơn khi họ tham gia hoặc sáng tạo video theo các xu hướng trên TikTok.
4/10 người dùng đã chi tiền ngay lập tức cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, với tốc độ đưa ra quyết định nhanh hơn 1,5 lần so với bất cứ nền tảng nào khác.
Tiktok Shop đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng TikTok tại Trung Quốc.
Tiktok shop tại thị trường Châu u và Châu Mỹ được mở vào tháng 9/2021. Riêng tại thị trường này thì Tiktok Shop được kết nối với Shopify – một nền tảng TMĐT rất phổ biến tại đây để tiếp cận với nguồn khách hàng lớn của nền tảng này.
Theo Kiotviet
Nguồn ảnh: Báo tintuc.vn