CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG PHẢI LÀ “BÀ ĐỠ” MÁT TAY
Từ năm 2008, nhà báo Lê Quốc Vinh, hiện đang là Chủ tịch của Tập đoàn Truyền thông Lê, Đồng sáng lập Elite PR School đã tham gia chiến dịch vận động thúc đẩy nhận thức chung của xã hội về công nghiệp sáng tạo/ công nghiệp văn hóa ở Việt Nam do Hội đồng Anh tại Việt Nam khởi xướng, với sự đồng hành của UNESCO, UN-habitat và nhiều cơ quan quốc tế khác. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với ông chung quanh chủ đề thúc đẩy sự phát triển thực chất của mô hình thành phố sáng tạo ở Việt Nam.
Nhiều nhà tư vấn cũng đã lên tiếng về việc nếu TP Hà Nội chọn thiết kế thì thiết kế phải được hiện diện trong đời sống, hơi thở của nó phải được cảm nhận bởi từ người làm việc trong lĩnh vực này, người dân sống ở đây cho đến khách du lịch. Nhưng tiếc là cho đến nay, Hà Nội chưa tạo ra được cảm giác đó. Đi khắp Hà Nội, thật khó nhận thấy được vóc dáng của sự sáng tạo hay sự sôi động của ứng dụng thiết kế trong mọi hoạt động kinh tế-xã hội.
Nếu được hỏi: Kể từ khi trở thành thành viên của mạng lưới Thành phố sáng tạo với lĩnh vực thiết kế, Hà Nội đã có hoạt động gì về thiết kế mang tính ảnh hưởng cho cộng đồng? Câu trả lời của tôi là: Không.
Mặc dù có một vài sự kiện về thiết kế nhưng mang quy mô nhỏ, lẻ, hầu như chỉ người làm chuyên môn mới biết đến. Các không gian sáng tạo ở Hà Nội từ trước khi có danh hiệu này cho đến nay vẫn hoạt động vậy, vẫn hiếm hoi, nhỏ nhắn, được duy trì bởi nỗ lực của cá nhân các chủ không gian mà phần lớn trong số họ là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Thành phố chưa có một không gian sáng tạo tầm cỡ, nơi thể hiện rõ sự hiện diện của chính quyền thành phố hoặc một cơ quan vận hành do thành phố cử ra, với vai trò là “bà đỡ” mát tay cho hoạt động sáng tạo.
Không gian công cộng nào ở Hà Nội có thể là nơi hội tụ của thiết kế sáng tạo? Cũng chưa có luôn. Thành phố có các khu phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhưng ngoài việc đi bộ và một số hoạt động mua bán, giải trí tự phát, ở đó có gì nữa?…
Một thí dụ: Festival Nghề truyền thống Huế đến nay đã qua kỳ thứ chín, kỳ sau được cải thiện so kỳ trước, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Thành phố chủ động trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa và tạo không gian, cơ chế chính sách cụ thể cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thật sự muốn tham gia các hoạt động sáng tạo một cách lành mạnh và phù hợp sự phát triển của địa phương. Chính quyền địa phương cũng thể hiện sự ủng hộ doanh nghiệp sáng tạo địa phương thông qua nhiều hành động cụ thể, như mua sản phẩm thủ công của họ làm quà tặng, tổ chức không gian trưng bày, triển lãm, góp phần làm lan tỏa ảnh hưởng tích cực của giá trị sản phẩm đến cộng đồng xã hội.
Chính vì thế, không chỉ trong thời gian Festival, mà quanh năm, tinh thần sáng tạo ở thành phố này được đẩy lên cao, xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp trẻ, người trẻ xa quê về lại Huế lập nghiệp vì họ cảm thấy có động lực, có cơ hội phát triển.
Việc bảo tồn và thúc đẩy sự phát triển của nghề làm hoa giấy truyền thống Thanh Tiên đã được triển khai tốt với sự ra đời của Maypaperflower, một doanh nghiệp sáng tạo, thiết kế mẫu mới và dẫn hướng nhu cầu sử dụng sản phẩm này tới công chúng. Nón Huế đã không chỉ là chiếc nón truyền thống mà đã được làm từ lá sen, cỏ bàng, hoặc được vẽ tay, thêm nhiều thiết kế trang trí tạo nên sự độc đáo, khác biệt mà vẫn giữ được vẻ Huế…
Chính vì người sáng tạo có động lực tụ về Huế nên họ lại tạo động lực mới cho nhiều thành phần xã hội khác, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào đổi mới sáng tạo. Và đây chính là hiệu quả về lâu dài của việc chính quyền ủng hộ, tạo chính sách và tinh thần cởi mở cho sự sáng tạo, chứ không phải chỉ là thu hút lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm viếng trong dịp diễn ra các liên hoan.
Đến hiện tại, nếu chiểu theo các tiêu chí và sự phân chia của UNESCO về Thành phố sáng tạo, tôi tin rằng Huế đủ tiêu chuẩn để trở thành Thành phố sáng tạo về di sản văn hóa, hoặc thủ công truyền thống, thậm chí cả ẩm thực, cho dù đến nay, địa phương này chưa lên kế hoạch đệ trình hồ sơ về Thành phố sáng tạo lên UNESCO.
Trở lại với Hà Nội, giả sử chính quyền thành phố thấy địa phương quá lớn, có thể chọn một quận làm điểm – xây dựng thành Quận thiết kế sáng tạo, như mô hình Miami Design District (Mỹ) đã làm, thậm chí, trước mắt, thành phố có thể tập hợp mọi dạng thiết kế sáng tạo về một không gian/ khu vực tổ chức sự kiện/triển lãm cụ thể, giao cho một cơ quan đại diện đứng ra vận hành theo mô hình công-tư kết hợp: Thành phố dành quỹ đất và đầu tư hạ tầng cơ sở, đơn vị tổ chức sẽ vận hành các chương trình, sự kiện định kỳ, quanh năm, tạo điểm đến cụ thể, rộng mở cho mọi sáng tạo…
Rõ ràng, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều công ty, cá nhân tham gia lĩnh vực thiết kế sáng tạo, công nghiệp văn hóa, nhưng để quy tụ họ lại thành một nguồn lực tổng hợp thì phải là nhiệm vụ của chính quyền sở tại.
Nguồn: Lê Quốc Vinh