Site icon Elite PR School

VÌ SAO WORLD CUP 2022 LÀ CƠ HỘI ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP ĐẨY MẠNH CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG QUẢNG BÁ?

Các thương hiệu lớn thường có xu hướng xây dựng chiến dịch truyền thông như thế nào trong mùa World Cup? Các doanh nghiệp nên làm thế nào để có thể làm truyền thông trong mùa World Cup một cách hiệu quả?
Trả lời phỏng vấn Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tháng 11/2022, ông Nguyễn Đình Thành, Co-Founder Elite PR School cho biết World Cup là một trong những sự kiện lớn nhất hành tinh lại diễn ra 4 năm một lần, chính vì vậy đây là một dịp tốt để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hay quảng bá một ý tưởng. Với mỗi câu trả lời, ông Nguyễn Đình Thành lại đưa ra quan điểm riêng về việc truyền thông thương hiệu hiệu quả trong một sự kiện lớn như World Cup.

1. Vì sao World Cup 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông, quảng bá?

Một trong các đặc điểm của các sự kiện lớn là thu hút đông đảo sự tham gia của công chúng và qua đó là thu hút sự chú ý của giới truyền thông để phục vụ nhu cầu tin tức của công chúng. Chính vì vậy các sự kiện luôn là một dịp tốt để quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ hay quảng bá một ý tưởng.

World Cup là một trong những sự kiện lớn nhất hành tinh lại diễn ra cứ 4 năm một lần. Đặc biệt đây là world cup đầu tiên sau dịch covid – thời điểm tồi tệ mà mọi hoạt động ngoài trời đều bị ngưng trệ hoặc hạn chế. Chính vì vậy sự chú ý của công chúng lại càng tăng lên gấp bội, không phải chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế
giới. Vì thế thương hiệu sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ một chiến dịch sáng tạo, thu hút được sự chú ý của công chúng – vốn là một tài nguyên ngày càng hiếm.

Trong thời đại số, một ý tưởng tốt có thể được lan truyền trên quy mô toàn thế giới chỉ trong vòng vài giờ đây cũng là cơ hội tốt cho các thương hiệu tìm cách trở nên nổi bật với công chúng toàn cầu, ngay cả khi bạn chưa phải là một thương hiệu toàn cầu.

2. Các thương hiệu lớn thường có xu hướng xây dựng chiến dịch truyền thông như thế nào trong mùa World Cup?

Để xứng tầm với vị thế toàn cầu của mình, các thương hiệu lớn thường ra những chiến dịch quảng cáo hoành tráng, độc đáo và rất nhiều trong số họ sử dụng những đại sứ thương hiệu
toàn cầu để gia tăng sức ảnh hưởng. Các thương hiệu quảng cáo nhiều là đồ thể thao, ô tô, đồ ăn thức uống toàn cầu…Rất nhiều trong số các đại sứ là các ngôi sao bóng đá hoặc ngôi sao thể thao. Hiếm có thương hiệu nào không tận dụng dịp này quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình, ngay cả các thương hiệu hàng xa xỉ. Tuy nhiên chúng ta đang ở trong thời đại số, nơi các phương tiện truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới mọi tầng lớp công chúng. Tôi cho rằng các thương hiệu lớn sẽ tăng cường truyền thông trên các kênh mạng xã hội.

3. Theo anh, các doanh nghiệp nên làm thế nào để có thể làm truyền thông trong mùa World Cup một cách hiệu quả?

Khi một sự kiện lớn diễn ra sẽ có một số lượng lớn các thông tin về sự kiện ấy tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan truyền thông tổ
chức hay cá nhân. Một chiến dịch thú vị sẽ được lan tỏa mạnh mẽ. Một chiến dịch không phù hợp có thể bị lan truyền tiếng xấu rất nhanh. Điều này đòi hỏi các
nhãn hàng phải chuẩn bị khả năng kiểm soát được chiến dịch truyền thông của mình trong thời kỳ này.

Vào thời điểm mà người người nhà nhà đều đua nhau đưa ra các sản phẩm truyền thông của mình thì thu hút được sự chú ý của công chúng là rất khó. Thương hiệu cần đầu
tư sâu để làm ra các sản phẩm truyền thông độc đáo, sáng tạo, gây bất ngờ hoặc chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng, vốn đang thay đổi rất nhanh. Các nhãn hàng cũng phải có khả năng “lướt sóng” nhanh theo những sự kiện tâm điểm của sự kiện này. Một hãng bút chì đã “lướt sóng” ngay sau bàn thắng tuyệt vời của Van
Persie bằng cách vẽ lại bàn thắng ấy theo kiểu tranh vẽ liên hoàn. Hàng loạt thương hiệu đồ ăn đã nhại theo cú cắn của danh thủ Louis Suarez vào vai cầu thủ đội Ý. Tốc độ, tính thời sự, sự liên quan tới thương hiệu, ấn tượng hoặc hài hước là những yếu tố giúp một sản phẩm truyền thông có tính lan tỏa (viral) cao trong dịp World Cup.

Tôi cho rằng các hình thức marketing truyền thông bằng âm nhạc và video, truyền thông qua người nổi tiếng trên không gian mạng sẽ được sử dụng nhiều trong World Cup năm nay.

Exit mobile version