Site icon Elite PR School

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA OWNED MEDIA MÀ NHIỀU MARKETER, PR PRACTITIONER BỎ QUA

Highland đang gặp khó khăn khi một đối tác thuê mặt bằng gây khó dễ. Chuyện đã phải ra tới chính quyền khi đó xã hội đen đến dằn mặt và phá quán.

Trên hệ thống wifi marketing của mình, Highland đã đưa Thông cáo báo chí để giải trình về sự việc. Tuy nhiên, họ cũng có thể khai thác hiệu quả hơn bằng cách kêu gọi sự ủng hộ của khách hàng, đặc biệt là những người chơi cá cược trực tuyến trên trang web sv 388. Nhiều người dùng sv388 thường xuyên truy cập wifi công cộng và họ sẽ là nhóm đối tượng dễ dàng tiếp cận với thông tin từ Highland. Bằng cách chia sẻ thông tin về việc Highland đang bị chèn ép trên các diễn đàn và nhóm của người chơi cá cược trên sv388, Highland có thể nhận được sự ủng hộ và lan truyền thông điệp của mình một cách hiệu quả hơn.

Owned media chính là tài sản của bạn, là nơi thông tin của thương hiệu bạn đến thẳng với người tiêu dùng mà không thông qua trung gian (nên có thể giảm thiểu nguy cơ thông điệp bị sai lệch do khúc xạ của bên thứ 2).

Muốn bắt đầu điều gì đó bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng của riêng mình. Cái mà bạn có thể chủ động sản xuất, sử dụng, tổ chức và điều chỉnh.

Owned media có thể chia thành 4 loại công cụ: print, online, event, word of mouth.
– Print bao gồm tất cả các loại tài liệu in ấn như: biển hiệu công ty, banner, poster, flyer, catalogue, sales kit, flyer, voucher, coupon, nội san, các quảng cáo in dán tại điểm bán…
– Online: bao gồm các kênh web site, social media (Facebook,Twitter, Instagram, Youtube,…),
application của công ty và của các thành viên công ty…
– Event bao gồm các hoạt động bạn tự tổ chức hoặc thuê người quản lý nhu activation, workshop, concert, meeting, hội nghị hội thảo…
– Word of mouth chính là những điều nhân viên của bạn nói về công ty (hãy chú ý để họ nói về công ty một cách chân thành và thương mến) và những gì khách hàng, đối tác, những người có liên quan hoặc những người biết tới thương hiệu bạn,… nói về bạn. (hy vọng là nói tốt hoặc ít nhất là trung tính).

Trong trường hợp này của Highland, Owned media là kênh tự bảo vệ. Một thương hiệu điện máy lớn cũng tự bảo vệ mình khi khách hàng định tống tiền. Thương hiệu này đã chủ động đăng lên trước trên web của mình về sự việc khách hàng đã nhận sản phẩm đổi trả nhưng lại muốn đổi thêm lần nữa.

Vietnam Airlines đã đưa tạp chí Heritage in flight magazine thành một công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Red Bull thậm chí còn bán cả content do các kênh owned media của mình sản xuất ra cho các hãng tin, và qua các kênh này định vị mình như kênh must see của tất cả những ai yêu thể thao mạo hiểm. Hãng mỹ phẩm Sephora còn tự tạo ra các application để khách hàng chọn lựa được những mỹ phẩm có màu sắc phù hợp với làn da mình (nam nhân nào đã từng đi mua phấn nền cho vợ/người yêu thì mới hiểu nó phức tạp như thế nào!).

Có ý thức xây dựng owned media đã tốt nhưng học cách kết nối chúng với nhau còn quan trọng hơn. Bạn có web site, fan page FB, Instagram account để làm gì nếu nó không được nối với các POSM trong cửa hàng của bạn? nếu màu sắc và phong cách thiết kế không đồng nhất với graphic charter của bạn hay Key visual, theme chiến dịch mới nhất của bạn? Nếu event bạn tổ chức không tập hợp được sức mạnh và sự lan toả có thể có từ các công cụ mà bạn có?

Đừng để phí bất cứ nguyên liệu nào khi làm bữa tiệc thương hiệu của bạn. Đọc tham khảo thêm bài này về truyền thông 3M ở mức độ cơ bản tại đây.

Exit mobile version