Hàng loạt các nhà sản xuất xe điện – một số trong đó lần dầu tiên mở nhà máy và nhiều công ty thậm chí đạt mức giá trị thị trường phóng đại đang đối mặt với những thách thức lớn nhất: Sản xuất xe.
Sự dịch chuyển của ngành công nghiệp sang xe điện luôn được kỳ vọng sẽ dẫn tới sự ra đời dồn dập của những công ty mới tham gia bởi các rào cản gia nhập thường ít hơn. Tuy nhiên, sự kết hợp của giá trị thổi phồng quá mức của Tesla và sự xem xét kỹ lưỡng của các nhà đầu tư khiến các doanh nghiệp xe điện phải tháo chạy khỏi một làn sóng IPO ồ ạt.
Kết quả là, các công ty chưa từng có lãi hoặc trong nhiều trường hợp, còn chưa từng có doanh thu đứng giữa thị trường đại chúng rộng lớn và bị choáng ngợp trước vầng hào quang của cộng đồng đầu tư thế giới. Canoo, Lucid, Nikola, Lordstown, Fisker, Arrival và Rivian đều là những doanh nghiệp IPO trước khi họ có thể giao được bất kỳ 1 chiếc xe hoàn chỉnh nào tới khách hàng.
Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục nhảy vào. Ít nhất, 18 nhà sản xuất xe ô tô điện đã niêm yết trong năm qua thông qua công ty SPAC. Trong 12 tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng để chứng minh xem liệu có bất kỳ công ty sản xuất xe điện nào đáng để các nhà đầu tư mạo hiểm rót tiền hay không. “Tất cả đều là những cổ phiếu trên mẫu”, Dan Levy – chuyên gia phân tích nói. Hơn nữa, ngoài áp lực của việc sản xuất nhanh, nhiều công ty gồm cả Lordstown, Canoo, Lucid và Nikola đã phải tiết lộ rằng họ đối mặt hoặc từng đối mặt với những điều tra về pháp lý.
Có một sự thật trong ngành công nghiệp ô tô không thể chối cãi: Sản xuất xe vốn rất khó. Bài học của Tesla là minh chứng rõ ràng nhất. Họ đã mất 2 thập kỷ vật lộn với mục tiêu sản xuất hàng loạt, đối mặt với nhiều vấn đề từ làm sao để chọn được linh kiện đúng đến lắp ráp thế nào để không xảy ra sai sót.
Trong những thời điểm đen tối nhất, Tesla đã phải trải qua thứ mà Elon Musk gọi là “địa ngục sản xuất”: Chuỗi cung ứng trễ hẹn hoặc không đáp ứng kịp, xe muốn ra khỏi dây chuyển sản xuất yêu cầu công nhân phải làm việc thêm giờ. Ở một thời điểm, công ty này còn gửi xe đi mà không có ghế và yêu cầu phía đại lý lắp ráp chúng ở showroom.
“Rất dễ để nhìn thấy những gì Tesla dã làm và nói rằng đây là công thức: Bạn chỉ cần có DNA của Tesla, sức mạnh của Tesla rồi bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, Tesla là trường hợp đặc biệt. Nếu chỉ bởi Tesla đã làm được thì không thể đảm bảo rằng những người khác cũng có thể làm được nhờ chiến lược đó”.
Con đường tới vầng hào quang của Tesla cũng chứng kiến đầy những lần trễ hẹn, với những cổ đông kiên nhẫn của họ. Làn sóng mới của các công ty dĩ nhiên sẽ không còn được hưởng sự kiên nhẫn đó nữa, đặc biệt là khi thị trường xe điện không còn là cánh đồng rộng mở mà Tesla có thể thống trị sau khi những nhà sản xuất ô tô thành công “cũng bắt đầu đặt cược vào EV”, theo Philippe Houchois – một chuyên gia phân tích tại London.
Đua nhau sản xuất xe điện theo Elon Musk, các startup giờ không biết làm sao để… sản xuất được xe.
“Tất cả chúng ta đều đã biết địa ngục sản xuất của Elon Musk trông như thế nào và không muốn đến đó”, Karl-Thomas Neumann, cựu giám đốc điều hành của VW và GM cho biết. “Các công ty khởi nghiệp đều muốn khai phá được công nghệ sản xuất nhưng làm bằng cách nào thì vẫn là một dấu hỏi”.
Nguồn: cafebiz.vn