Story telling là một kỹ thuật then chốt được các marketer, copywriter và pr practitioner sử dụng trong hoạt động chinh phục trái tim và tâm trí của khách hàng. Dưới góc nhìn kinh doanh, chúng ta có thể định nghĩa đơn giản như sau: “Story telling là một hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lí thú có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến thương hiệu sản phẩm hoặc của hãng”.
Làm chủ 10 cách kể chuyện của thương hiệu trong module 2: Media Relations (Bộ kỹ năng báo chí) của khóa học Truyền thông thương hiệu NGHỆ THUẬT PR – BỘ CÔNG CỤ MECGRIS tại Elite PR School.
Dưới đây là ví dụ về 2 cách “kể chuyện” – Story telling mà bạn có thể tham khảo:
1. ĐÁNH VÀO CẢM XÚC
The Body Shop là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc cổ xuý phong trào tiêu dùng có trách nhiệm. Mua sản phẩm của thương hiệu không chỉ mang lại sự thỏa mãn cho nhu cầu của mình, người tiêu dùng còn thấy mình là người tốt khi đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và thế giới. Người tiêu dùng mua sản phẩm của The Body Shop đồng nghĩa với việc ủng hộ việc không thử nghiệm mỹ phẩm trên các loài linh trưởng và ủng hộ nhãn hàng mua nguyên liệu đầu vào với giá cao của những người nông dân. Vòng tay Lokai cũng là một thương hiệu được đánh giá cao vì khi mua sản phẩm của hãng này đồng nghĩa với việc bạn đã đóng góp vào dự án đào giếng cho những người phụ nữ nghèo ở châu Phi hay bảo vệ sự đa dạng sinh học.
Cách tiếp cận: Kể các câu chuyện xúc động, đơn giản.
2. CÁC YẾU TỐ LỊCH SỬ, VĂN HÓA, ĐỊA DANH, DANH NHÂN
Thương hiệu quốc gia, vùng miền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kể chuyện và giúp tác động đến quyết định mua/sử dụng sản phẩm dịch vụ của người tiêu dùng. Chocolate Bỉ, đồng hồ Thụy Sỹ, Champagne Pháp, xe hơi của Đức, Honda của Nhật, Scooter của Ý,… đã trở thành những sản phẩm top of mind trong tâm trí người tiêu dùng. Ngay cả khi chocolate, rượu whisky, đồng hồ Nhật Bản có thể có chất lượng tốt hơn, ngon hơn và hình thức đẹp hơn các sản phẩm cùng loại của Thụy Sĩ, Scotland thì người tiêu dùng vẫn sẵn lòng nghe câu chuyện của các nước đã nổi tiếng hơn với sản phẩm ấy. Thương hiệu cá nhân của nhà sáng tạo cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc kể câu chuyện của thương hiệu. Câu chuyện của Pierre Cardin, Coco Chanel hay Steve Jobs, Elon Musk…cũng tạo nên sức hút mạnh mẽ cho các sản phẩm mà họ sáng tạo ra. Một sản phẩm cũng có cơ hội nổi tiếng lâu bền hơn nếu nó được một người nổi tiếng tin dùng hay gắn với kỉ niệm về một danh nhân nào đó.
Cách tiếp cận: Cầu kỳ, văn phong tường thuật.