Site icon Elite PR School

LABUBU: “CƠN SỐT” THỜI TRANG GIỚI TRẺ VÀ CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC CỦA POP MART

Gần đây, giới trẻ Việt Nam đang bị “hút hồn” bởi một món đồ chơi mới mang tên Labubu. Dù giá cả đã bị đẩy lên gấp 5, thậm chí đến 100 lần so với giá gốc, Labubu vẫn liên tục “cháy hàng” với tốc độ chóng mặt. Vậy điều gì đã khiến con “quái vật thỏ” này trở thành cơn sốt toàn cầu?
Từ “thú cưng” của giới trẻ đến “ngôi sao” toàn cầu
Labubu, một món đồ chơi nghệ thuật (art toy) được sáng tạo bởi nghệ sĩ Hong Kong Kasing Lung, ra mắt lần đầu vào năm 2015. Với nguồn cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, Labubu sở hữu một vẻ ngoài khác biệt với đôi tai dài, hàm răng nhọn và biểu cảm tinh quái. Đây chính là yếu tố tạo nên sức hút độc đáo của nó.
Tuy nhiên, Labubu chỉ thực sự bùng nổ khi được Pop Mart – đế chế đồ chơi nghệ thuật nổi tiếng thế giới – đưa vào dòng sản phẩm The Monsters. Kể từ đó, Labubu liên tục xuất hiện với diện mạo mới mẻ, dễ thương và màu sắc sống động hơn. Điều này đã giúp nó chinh phục cả những tín đồ đồ chơi nghệ thuật khó tính nhất.

“Cơn sốt” bùng nổ tại Việt Nam
Cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024, Labubu chính thức “tấn công” thị trường Việt Nam. Hơn 1.000 người đã xếp hàng xuyên đêm tại sự kiện ra mắt Pop Mart ở TP.HCM, bất chấp giá cả của sản phẩm đã bị đội lên gấp 5 lần qua tay các “seller”. Các cửa hàng nhanh chóng bán hết hàng, tạo nên cảnh tượng săn lùng Labubu chưa từng có.
Không chỉ thu hút giới trẻ, nhiều ngôi sao như Kỳ Duyên, Thanh Hằng, và Bảo Thy cũng đã góp phần lan tỏa sức nóng của Labubu. Hình ảnh Labubu trở thành món phụ kiện thời trang sành điệu được treo trên túi xách của những người nổi tiếng càng khiến món đồ chơi này trở nên đáng khao khát.
“Hiệu ứng Lisa” và cú hích toàn cầu
Bước ngoặt thực sự cho Labubu đến vào tháng 4/2024, khi Lisa (BLACKPINK) nhiều lần lăng xê món đồ chơi này trên mạng xã hội. Chỉ sau vài bức ảnh selfie của Lisa với Labubu, món đồ chơi nhanh chóng trở thành cơn sốt không chỉ ở Thái Lan mà còn lan rộng ra nhiều nước khác.
Bí quyết thành công của Labubu
Không thể phủ nhận, Labubu thành công không chỉ nhờ vào hiệu ứng của các ngôi sao mà còn bởi chiến lược marketing tinh tế của Pop Mart. Mô hình “Blind Box” – hộp bí mật không cho biết sản phẩm bên trong – đã kích thích tâm lý tò mò và ham muốn sở hữu của người tiêu dùng. Ngoài ra, các phiên bản giới hạn (secret) với tỷ lệ hiếm cực cao đã làm tăng giá trị sưu tầm và khiến Labubu trở thành “món hời” đối với nhiều nhà đầu tư.
Tóm lại, Labubu đã vượt xa khỏi vị trí một món đồ chơi bình thường để trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và thời thượng. Cơn sốt này không chỉ mang lại thành công thương mại cho Pop Mart, mà còn giúp định hình lại thị trường đồ chơi nghệ thuật trên toàn cầu.
Nguồn: Khuê Hiền – Cafef
Hãy cùng tìm hiểu;các case-study về cách làm truyền thông thương hiệu trong khóa Kỹ năng truyền thông & Nghệ thuật PR tháng 10 của Elite PR các bạn nhé!
Exit mobile version