DOANH NGHIỆP NÊN LÀM GÌ ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI AI TẠO SINH?
AI tạo sinh (generative AI) nổi lên như một công nghệ có khả năng “cách mạng hóa” hàng loạt lĩnh vực. Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ này một cách hiệu quả , các doanh nghiệp phải tinh chỉnh chiến lược của mình, đảm bảo kết nối hài hòa giữa các chuyên gia con người và AI.
HIỂU ĐÚNG VỀ AI TẠO SINH
Theo PGS. Phạm Công Hiệp, Đại học RMIT Việt Nam, một hiểu lầm phổ biến là AI tạo sinh có thể thay thế con người một cách thành thạo. Ngoài ra, cần hiểu rằng hành trình tích hợp AI không phải là một đường thẳng tắp mà doanh nghiệp nào cũng có thể trải bước. Mỗi công ty phải xác định mục tiêu cụ thể khi ứng dụng AI tạo sinh để từ đó điều phối chiến lược và có các bước chuẩn bị phù hợp.
Chẳng hạn, các trang tin có thể dùng AI tạo sinh để soạn thảo tin nháp một cách nhanh chóng, còn các công ty quảng cáo có thể sử dụng công nghệ này trong công đoạn lên ý tưởng khi viết khẩu hiệu quảng cáo sáng tạo. Mục tiêu sử dụng AI của họ khác nhau – trang tin cần tốc độ còn công ty quảng cáo thì cần sáng tạo phù hợp với thương hiệu. Cả hai đều không thể đạt được kết quả mong muốn nếu không có cách tiếp cận AI phù hợp.
VẬY DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO CHO AI TẠO SINH?
Theo PGS. Phạm Công Hiệp, động cơ kinh doanh khi tích hợp AI có thể được phân loại dựa trên hai tiêu chí: vai trò của AI trong việc thay thế hoặc nâng cao các kỹ năng hiện tại và ứng dụng AI hướng tới nội bộ hay khách hàng. Đầu tiên, doanh nghiệp phải xác định liệu công nghệ AI mà họ cần sẽ thay thế hay nâng cao kỹ năng sẵn có. Lấy ví dụ từ nhà sản xuất thang máy KONE, doanh nghiệp này sử dụng cảm biến internet vạn vật (IoT) để dự đoán nhu cầu bảo trì. Điều này yêu cầu cơ chế phản hồi giúp kỹ thuật viên cập nhật tình hình thực tế mà máy móc không quan sát được, đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) và thay đổi chương trình đào tạo.
Ngược lại, khi đưa AI vào thay thế kỹ năng thì doanh nghiệp cần có chiến lược toàn diện tập trung vào tư duy phát triển của tổ chức, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và lập kế hoạch dự phòng. Dự án AutoBus của Thụy Sĩ nhằm mục đích thay thế tài xế xe buýt bằng các phương tiện điều khiển bằng AI là một ví dụ điển hình. Để tích hợp AI thành công, nhân viên của doanh nghiệp này phải thích ứng với thay đổi công nghệ, và doanh nghiệp cần có kế hoạch dự phòng cho những gián đoạn không lường trước được, chẳng hạn như trang bị tài xế dự phòng là con người.
Mặt khác, nếu muốn ứng dụng AI hướng tới khách hàng, doanh nghiệp cần phải tiên phong trong nghiên cứu AI, nhấn mạnh thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và am hiểu nhu cầu của khách hàng. Lấy ví dụ từ Tesla trong việc phát triển xe tự lái, họ phải là người đi đầu trong đổi mới AI, ưu tiên thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và định vị sản phẩm của mình trên thị trường một cách chiến lược.
Xét cho cùng, AI tạo sinh xoay quanh sự cân bằng tinh tế giữa chuyên môn của con người và tự động hóa. Quy trình tích hợp AI không có công thức chung dành cho tất cả các tổ chức – nó thay đổi tùy vào mục tiêu kinh doanh, vai trò của AI trong việc bổ trợ hoặc thay thế công việc của con người, và trọng tâm ứng dụng AI. Các doanh nghiệp từ đó phải điều chỉnh chiến lược của mình khi công nghệ tiến bộ để nâng cao hiệu quả cũng như giúp nhân viên có thể cộng tác với các công cụ AI mới.
Đừng quên like page và theo dõi để nhận được các thông tin thú vị cập nhật về nghề Marcom cũng như các khóa học về truyền thông thương hiệu tại Elite PR School các bạn nhé!
Nguồn: Vneconomy