Site icon Elite PR School

KHI NHÂN VIÊN TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU

Sự tin cậy của công chúng với thương hiệu đang dần dịch chuyển. Họ không còn đặt trọn tin tưởng vào quảng cáo hay những lời hứa bóng bẩy trên truyền thông đại chúng. Người tiêu dùng ngày nay tin vào con người phía sau logo, tin vào những câu chuyện thật được kể bởi chính nhân viên.
Khi nhân viên được truyền cảm hứng và trao quyền để trở thành đại sứ thương hiệu, họ không chỉ lan tỏa thông điệp, mà còn truyền đi niềm tin, văn hóa và tinh thần của tổ chức một cách tự nhiên và thuyết phục nhất. Những chương trình employee advocacy từ các tập đoàn hàng đầu thế giới đã cho thấy sức mạnh thương hiệu bền vững bắt nguồn từ nội lực con người, nơi mỗi nhân viên vừa là người kể chuyện, vừa là hiện thân của uy tín và bản sắc doanh nghiệp.
Hãy cùng Elite PR School khám phá cách các doanh nghiệp đang biến đội ngũ của mình thành những đại sứ thương hiệu đích thực và xem tại sao đây được xem là chiến lược truyền thông nhân sự dẫn đầu trong kỷ nguyên 2025 nhé!
DELL – Khi nhân viên là người kể chuyện thương hiệu
Trong hành trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Dell là một trong những cái tên đi đầu khi biến ý tưởng “nhân viên là đại sứ thương hiệu” thành chương trình hành động dài hạn. Khởi đầu, Dell chỉ đơn giản phân tích cảm xúc nhân viên và lắng nghe họ nói gì trên mạng xã hội. Nhưng thay vì dừng ở đó, họ quyết định nâng cấp thành một chương trình hoàn chỉnh. Nhân viên không chỉ là người làm việc, họ còn là người kể câu chuyện văn hoá của Dell ra thế giới.

Những người tham gia được gọi là Dell Champions. Họ mang tới cho công chúng một “cửa sổ” để nhìn vào Dell với một góc nhìn chân thực của chính người trong cuộc thay vì chỉ qua những thông điệp quảng cáo. Để trở thành Dell Champion, nhân viên phải tham gia đào tạo và đạt chứng chỉ tại Đại học Truyền thông xã hội của Dell. Chương trình này còn có sự đồng hành của các lãnh đạo cấp cao, tạo uy tín và sức lan tỏa mạnh mẽ.
Khác biệt lớn của Dell so với nhiều mô hình khác là họ trao quyền. Thay vì chỉ phát nội dung để chia sẻ, Dell khuyến khích nhân viên tự chọn lọc, tìm kiếm thông tin phù hợp, kết hợp với kiến thức và đào tạo để chia sẻ theo cách của riêng mình. Điều đó khiến họ cảm thấy có trách nhiệm, hứng khởi và gắn bó hơn.

Hiện tại, công ty này đã có hơn 1.200 Dell Champions tại 84 quốc gia. Họ đã cùng nhau chia sẻ hàng trăm nghìn nội dung lên mạng xã hội và đưa hàng chục nghìn lượt khách truy cập về website của Dell. Nhưng quan trọng hơn cả, họ đã biến văn hoá Dell thành một dòng chảy sống động và lan tỏa khắp toàn cầu.

Adobe – Kiên trì, đo lường và nâng tầm sức mạnh nội lực

Nếu Dell là người tiên phong thì Adobe là kẻ bền bỉ nâng tầm chương trình nhân viên làm đại sứ thương hiệu. Từ năm 2013, Adobe bắt đầu với một nhóm nhỏ rồi từng bước mở rộng thành cộng đồng hơn 900 đại sứ nội bộ.

Điểm khác biệt của Adobe là sự kiên trì đo lường và tinh chỉnh liên tục. Họ sử dụng nền tảng EveryoneSocial giúp nhân viên dễ dàng tìm thấy nội dung phù hợp, tận dụng mạng xã hội cá nhân và đồng thời cải thiện truyền thông nội bộ. Khi chương trình lớn dần, Adobe không để nhân viên bị “bội thực thông tin”. Họ phân nội dung thành hơn 186 nhóm chuyên đề để mỗi người có thể lựa chọn đúng “ngách” quan tâm. Kết quả là mỗi nhân viên có một “giọng nói” riêng trên mạng xã hội, vừa cá nhân hoá, vừa chân thực.

Adobe còn rất khéo trong việc duy trì động lực bằng cách cung cấp nội dung và đào tạo để chia sẻ dễ dàng hơn, tổ chức các thử thách vui nhộn để nhân viên vừa tham gia, vừa khoe thành tích. Họ còn vinh danh những bài đăng xuất sắc ngay trên màn hình kỹ thuật số tại văn phòng và tạo một chương trình đại sứ đặc biệt cho những gương mặt xuất sắc trên mạng xã hội.

Chỉ trong vài năm, chương trình đã thu hút 900 nhân viên, với tầm ảnh hưởng xã hội hơn 3 triệu lượt tiếp cận. Trung bình mỗi nhân viên sở hữu hơn 4.000 kết nối. Văn hoá làm việc, mức độ gắn kết và cả khả năng giữ chân nhân viên đều được cải thiện rõ rệt. Ấn tượng nhất, hai đại sứ của Adobe từng tạo ra 5,5 triệu lượt hiển thị chỉ trong 5 ngày sau khi phát biểu tại sự kiện sáng tạo thường niên Adobe MAX 2015.

Starbuck – Trao quyền để lan tỏa niềm tự hào 

Khác với nhiều thương hiệu giữ chặt kênh truyền thông trong tay bộ phận marketing, Starbucks chọn cách mở rộng quyền tự do sáng tạo cho chính nhân viên. Thay vì chỉ chia sẻ nội dung do công ty sản xuất, họ được khuyến khích tự quản lý tài khoản mạng xã hội, đăng tải hình ảnh, câu chuyện và trải nghiệm thật trong công việc hằng ngày. 

Đây có thể là bước đi đầy rủi ro. Nhưng Starbucks đã chuẩn bị kỹ. Họ công khai một bộ hướng dẫn chi tiết sử dụng mạng xã hội, giúp nhân viên yên tâm và có khuôn khổ khi đăng bài. Điều này biến “sự tự do” thành “sự tự do có trách nhiệm”. Kết quả là một đội ngũ nhân viên ngày càng hiểu biết, chuyên nghiệp và tích cực hơn với chính công việc mình làm. Không chỉ vậy, tỷ lệ nghỉ việc vốn là một thách thức lớn trong ngành F&B cũng giảm đáng kể.

Sự đóng góp tích cực của các đại sứ thương hiệu đặc biệt này đã góp phần giúp Starbucks tạo nên một sự hiện diện khổng lồ trên mạng xã hội với hơn 34 triệu người theo dõi trên Facebook và hơn 17 triệu người theo dõi Instagram tính đến thời điểm hiện tại.

Bài học cho người làm PR:  Sức mạnh thương hiệu được nuôi dưỡng từ những điều nhỏ nhất

Xây dựng chương trình nhân viên đại sứ thương hiệu không phải là cuộc chạy nước rút, mà là hành trình dài hơi của niềm tin và sự kiên định.

– Doanh nghiệp nên bắt đầu ở quy mô nhỏ, thử nghiệm với một nhóm nhân viên tích cực để quan sát phản ứng, đo lường hiệu quả, rồi dần mở rộng. Cá nhân hóa nội dung là chìa khóa thành công bởi chỉ khi mỗi người tìm thấy sự liên hệ giữa thương hiệu và bản thân, họ mới kể chuyện một cách tự nhiên và thuyết phục.

– Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và chỉ số đo lường rõ ràng, liên tục tinh chỉnh theo phản hồi thực tế. Cơ chế khuyến khích, ghi nhận sẽ giúp nhân viên duy trì năng lượng và cảm thấy nỗ lực của họ được trân trọng.

– Yếu tố quan trọng nhất chính là trao quyền thực chất để nhân viên được tự do sáng tạo trong khuôn khổ giá trị thương hiệu. Khi họ cảm thấy mình là một phần của câu chuyện, họ sẽ không chia sẻ câu chuyện vì nhiệm vụ, mà vì niềm tự hào – điều mà mọi thương hiệu đều khao khát xây dựng.

Nguồn: Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị – TheLEADER.
__________________________________________________
Để thấu hiểu sâu sắc chiến lược xây dựng thương hiệu bền vững và nền tảng tư duy của người làm truyền thông, hãy đăng ký tham gia lớp “Kỹ năng Truyền thông & Nghệ thuật PR” với bộ công cụ MECGRIS độc quyền tại Elite PR School bạn nhé!
Thời gian: 26/10 & 1-2/11/2025.
Địa điểm: Offline tại thành phố Hồ Chí Minh
Liên hệ: 0967507843 (Ms. Quynh) để nhận tư vấn.
Exit mobile version