Site icon Elite PR School

NGƯỜI TIÊU DÙNG VẪN ƯA TRUYỀN MIỆNG (WOM) DÙ MẠNG XÃ HỘI BÙNG NỔ

Sự bủa vây của truyền thông mạng xã hội tạo ra sự lầm tưởng rằng trải nghiệm trực tuyến đang lấn át việc giao tiếp ngoài đời thực. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng vẫn thích nói chuyện trực tiếp hơn khi chia sẻ kinh nghiệm về thương hiệu hoặc tìm kiếm các lựa chọn mới.

Mặc dù người tiêu dùng tích cực tham gia các nền tảng trực tuyến, yếu tố truyền miệng (Word of mouth – WOM) hay những cuộc nói chuyện ngoài đời thực lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí của người tiêu dùng và từ đó, dẫn đến quyết định mua hàng, theo báo cáo so sánh về đời sống thực và đời sống số của công ty đo lường toàn cầu Nielsen.

Bà Sue Temple, Phó chủ tịch bộ phận thấu hiểu khách hàng của Nielsen toàn cầu, đánh giá truyền miệng luôn là một trong những phương tiện tuyệt vời đối với các nhà tiếp thị trong cuộc chiến giành trái tim và tâm trí người tiêu dùng. Vì vậy, việc am hiểu cách sử dụng kênh truyền thông này trở nên vô cùng quan trọng đối với thương hiệu.

“Chúng ta dễ dàng tin tưởng những người quen biết như bạn bè, vợ chồng, đồng nghiệp hơn là những người xa lạ trên mạng xã hội. Do đó, chìa khóa thành công trong kinh doanh là nỗ lực tạo nên trải nghiệm tích cực khuyến khích khách hàng chia sẻ cho mạng lưới cá nhân của họ”, bà Sue Temple phân tích.

Sử dụng càng nhiều, tin tưởng càng ít

Người tiêu dùng toàn cầu đang có xu hướng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội thường xuyên hơn, tuy nhiên lại tin tưởng các kênh truyền thống nhiều hơn.

Trong thập kỷ qua, mạng xã hội ngày càng phổ biến và không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng mạng xã hội đang lan rộng ở tất cả các thế hệ cũng như ăn sâu vào cuộc sống thường ngày của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng của truyền thông trực tuyến phát triển không tương đồng với tốc độ và đã vấp phải nhiều sự cố liên quan đến tin tức giả mạo, lừa đảo và vi phạm dữ liệu người dùng. Từ đó, làm giảm sút sự tin tưởng vào thông tin được chia sẻ qua các kênh truyền thông mới, bà Sue Temple nhấn mạnh.

Tùy vào thị trường, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ nên quan tâm đến việc phân bổ ngân sách truyền thông và tiếp thị giữa “Trực tuyến” và “Truyền miệng” vì mức độ tin tưởng của các nước là khác nhau.

Bà Temple cho biết thêm người tiêu dùng đóng vai trò là người quan sát trong thế giới trực tuyến. Khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm và nội dung thú vị và thích hợp xuất hiện, người tiêu dùng có thể được truyền cảm hứng nói chuyện về sản phẩm ngoài đời thực.

Việc thấu hiểu mối liên hệ giữa đời sống số và đời sống thực tế cũng như những nhân tố kích thích sự bàn luận về thương hiệu là vô cùng quan trọng. Các cuộc trò chuyện ngoài đời thực vẫn nằm trong vùng an toàn của người tiêu dùng và là cách để họ chia sẻ cảm xúc thực của mình đến cộng đồng.
“Khi bị ấn tượng bởi trải nghiệm tốt, người tiêu dùng có thể dễ dàng trở thành đại sứ thương hiệu của bạn”, bà Temple đánh giá.

Nguồn: Theleader.vn

Để hiểu thêm các kiến thức về truyền thông thương hiệu, cũng như cách sử dụng hài hòa giữa “Trực tuyến” và “Truyền miệng”, hãy đăng ký các khóa học của Elite PR School để được học cùng với các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Tìm hiểu thêm tại đây.

 

 

Exit mobile version